วันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

หุ้น(จะ)ปันผล


เชื่อหรือไม่ว่า ผู้ที่อยู่นอกวงการหุ้นบางคน หรือแม้แต่นักลงทุนที่เข้าตลาดมาใหม่ๆ บางคนก็ตาม ไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่าการถือหุ้นนั้นสามารถที่จะมีสิทธิได้รับปันผลได้ ปันผลเป็นการตอบแทนผู้ถือหุ้นซึ่งมีหลักๆ กันอยู่สองรูปแบบคือ หุ้นปันผล หรือเงินปันผล เงินปันผลเป็นสิ่งที่จับต้องได้จริงๆ และไม่เกิดการ dilute หรือ "เพิ่มตัวหาร" ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่มีในตลาด ในช่วงที่หุ้นกำลังจะปันผลอยู่นี้ มีนักลงทุนส่วนหนึ่งที่เข้าไปซื้อหุ้นบางบริษัทก่อนที่ผลประกอบการและการประกาศจำนวนเงินปันผล อาจจะด้วยการหวังรับเงินปันผล หรือการเพิ่มขึ้นของราคาของหุ้นนั้นเมื่อบริษัทมีการประกาศจำนวนเงินที่จะจ่ายเป็นปันผลในงวดนั้น หรือหากโชคดีกว่านั้น ถ้าผลประกอบการของบริษัทเติบโตแบบก้าวกระโดดเกินความคาดหมายของตลาด ราคาของหุ้นนั้นในกระดานอาจจะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าจำนวนเงินปันผลที่ประกาศว่าจะจ่ายก็เป็นได้ ดังนั้นนี่คืองานของนักลงทุนที่จะต้องทำ เพื่อศึกษาว่าราคาหุ้น (ก็คือผลสะท้อนของราคาของบริษัท) ควรจะเป็นเท่าไร

การซื้อหุ้นเพื่อหวังรับปันผลนี้มีข้อที่ต้องควรระวังเช่นกันคือ นักลงทุนอาจจะต้องตรวจสอบดูให้แน่ใจก่อนว่า ราคาหุ้นในกระดานที่ซื้อเข้ามานั้น เป็นราคาที่ตอบรับกับข่าวของเงินปันผลหรือยัง หากตอบรับไปแล้ว ไม่ว่าจะจากการที่นักลงทุนในตลาดได้คาดการณ์และให้ราคากับหุ้นไปแล้ว หรือแย่กว่านั้นคือบริษัทได้ประกาศจำนวนเงินปันผลที่จะจ่ายไปแล้ว โดยที่ราคาหุ้นนั้นไม่ได้มีราคาต่ำกว่ามูลค่าพื้นฐานของมัน การซื้อหุ้นผิดราคาและผิดเวลาก็อาจจะทำให้นักลงทุนประสบกับสภาวะลำบากได้ครับ

อย่างไรก็ตาม ยังมีบริษัทอีกจำนวนไม่น้อยที่จ่ายปันผลน้อยมาก หรือน้อยกว่าที่ตัวบริษัทได้กำไรมาก ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าบริษัทเหล่านั้นไม่ดี หรือทำอะไรผิดปกติไปมาก ซึ่งผมจะได้เขียนในเรื่องนี้ในโอกาสต่อไปนะครับ