วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สวัสดีวันอาทิตย์ - วันที่กรุงเทพฯ และปริณฑล ครึ้มฟ้าครึ้มฝน

วันอาทิตย์นี้ บริเวณกรุงเทพฯ และปริณฑล ครึ้มฟ้าครึ้มฝนนะครับ ผมเองกะว่าจะออกไปธุระดูเรื่องธุรกิจเล็กน้อย ยังไม่แน่ใจว่าจะโดนฝนหรือเปล่า แต่ก็ไม่เป็นไรครับ เพราะนึกถึงเพลงที่ว่า "เกิดใต้ฟ้า จะกลัวอะไรกับฝน" แต่เรื่องของเรื่องก็คือ นี่มันก็ไม่เข้าหน้าฝนนี่นะครับ อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ คงจะต้องเตรียมตัวกันไป เพราะว่าความพร้อม บวกกับโอกาส นำมาซึ่งโชคครับ

ในตลาดหุ้นก็เช่นเดียวกัน ถ้านักลงทุน พร้อม คือได้ศึกษามาแล้วว่า บริษัทไหน มีการดำเนินงานที่ดี และได้เก็บเงินไว้เพื่อการลงทุน นั่นคือความพร้อม และเมื่อโอกาสมาถึง คือตลาดไม่ให้ค่าของราคาหุ้นนั้นตามที่ควรจะเป็น ก็เข้าไปซื้อไว้ได้

แต่ถามว่า เรื่องที่จะต้องศึกษาว่า บริษัทไหนดี หรือไม่ดี นี่ล่ะครับที่นักลงทุนจะต้องลงทุนก่อนเป็นอันดับแรก การที่สามารถเข้าใจภาษาของการเงิน จะทำให้ความเสี่ยงในการลงทุนลดน้อยลงไป ภาษาการเงินก็คือเรื่องของบัญชีและงบการเงินต่างๆ นี่ล่ะครับ


ส่วนภาพประกอบนี้ ไม่เกี่ยวกับหุ้นแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าวันนี้ ได้มีวาสนาไปทานของโปรดส่วนตัว คือข้าวเหนียวมะม่วง ซึ่งเป็นมะม่วงอกร่องที่นับวันจะหาทานได้ยากขึ้นทุกที เนื่องจากว่าชาวสวนคงจะเปลี่ยนเป็นปลูกมะม่วงน้ำดอกไม้เพื่อการส่งออกกันหมด เนื่องจากมะม่วงอกร่องนั้นชอกช้ำได้ง่าย ไม่สามารถทนการขนส่งระยะไกลได้ แต่สุดยอดแห่งความหวานแหลมของมะม่วงแล้ว คงหนีไม่พ้นเจ้าอกร่องนี้อย่างแน่นอน คิดไปคิดมา เราน่าจะมีใครที่สามารถพัฒนาพันธุ์ของมะม่วงอกร่องให้ทนทานต่อการขนส่งกว่านี้ รับรองว่ารวยแน่นอนครับ

บทความวันนี้
คุยกันต่อในเรื่อง "งบดุล" นะครับ
คลิ๊กที่ "การลงทุนโดยพิจารณามูลค่า
ของบริษัท(Value Investment)" ทางด้านขวามือครับ