วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วันเสาร์อีกแล้ว - วันคล้ายวันเกิด นิโคลัส โคเปอร์นิคัส บิดาแห่งดาราศาสตร์สมัยใหม่ (พ.ศ. 2016)

สวัสดีวันเสาร์ครับ ตลาดสหรัฐปิดเมื่อเย็นวันศุกร์ ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา ดัชนีดาวโจนส์ ยังสดสวยงดงาม แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ของไทยเราก็ยังคงเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งกลุ่มของนักลงทุนต่างชาติ ตั้งหน้าตั้งตาซื้อหุ้นไทยเข้าพอร์ตอย่างจริงจัง จะเห็นได้ว่าขนาดวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการทำการในสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มของนักลงทุนสถาบันและรายย่อย (คงละไว้ไม่พูดถึงไม่ได้ เพราะหากดูจากปริมาณการซื้อขาย และการที่สามารถเป็นผู้ซื้อ/ขายสุทธิในปริมาณมากๆ ได้แล้ว ก็นับว่ารายย่อยเป็นเจ้าตลาดด้วยเช่นกัน) ก็เป็นผู้ขายสุทธิออกมา กลุ่มนักลงทุนต่างชาติแทบจะเป็นผู้ที่รับเอาไว้เกือบทั้งหมด ลองตั้งหน้าตั้งตาซื้อแบบนี้แล้ว ไม่ธรรมดาแน่ครับในสัปดาห์ที่จะถึงนี้

วันนี้ในอดีต
1. สหรัฐฯยกพลขึ้นบกที่เกาะอิโวจิมาของญี่ปุ่น ในสงครามโลกครั้งที่ 2 (19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2488) สหรัฐฯ ยกพลขึ้นบกด้วยกองเรือจำนวน 459 ลำ การรบทางภาคพื้นเอเชียอาคเนย์ในตอนต้นสงครามนั้น ฝ่ายญี่ปุ่นได้เปรียบ แต่ตั้งแต่ปี พ.ศ.2487 เป็นต้นมาอเมริกาก็เริ่มบุกจนญี่ปุ่นล่าถอย
2. วันเกิด นิโคลัส โคเปอร์นิคัส บิดาแห่งดาราศาสตร์สมัยใหม่ (19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2016)ซึ่งเป็นผู้ตั้งทฤษฎีโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ (Copernicus Theory) โดยทฤษฎีนี้กล่าวว่า ดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางของสุริยจักรวาล โลก ดาวเคราะห์อื่น ๆ ต้องหมุนรอบดวงอาทิตย์ และโลกมีสัณฐานเป็นทรงกลม (และสามารถพิสูจน์ได้) และเป็นต้นแบบที่ทำให้นักดาราศาสตร์รุ่นต่อๆ มาอย่างเช่นกาลิเลโอได้ศึกษาต่อไป

บทความวันนี้ (19 ก.พ. 54)
คุยกันเรื่อง การวิเคราะห์เชิงตัวเลข กันต่อ
คลิ๊กที่ "การลงทุนโดยพิจารณามูลค่าของบริษัท(Value Investment)" ทางด้านขวามือครับ