วันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ลุ้นเด้ง - แล้วก็เด้งจริงๆ

เมื่อวาน ดัชนีหุ้นไทยปิดลบมาก ในขณะที่ฝรั่งยังคงซื้อต่อเนือง ท่ามกลางการประกาศผลประกอบการของหลายๆ บริษัทจดทะเบียน ที่ส่วนมากก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร แต่อย่างว่าล่ะครับ ราคาหุ้นไทยเรา ขึ้นกับหลายอย่าง นอกจากจะขึ้นอยู่มากกับราคาในอนาคตแล้ว ยังขึ้นกับแรงการทำราคาทั้้งขึ้นและลง โดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ ของบุคคลกลุ่มต่างๆ เพื่อแสวงหาผลกำไรให้ได้ด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง เราเป็นนักลงทุนรายย่อย ก็จะต้องรู้ทัน รักษาเอาตัวรอดด้วยวิธีเฉพาะตัวกันนะครับ

เมื่อคืนตลาดสหรัฐปิดผสมกันคือ DJIA ปิด -37.28 จุด (-0.31%) ในขณะที่ NASDAQ นั้นปิด +14.91 จุด (+0.55%) นะครับ ตลาดเอเชียเปิดมาเขียวเมื่อเช้าวันนี้ เป็นไปดังที่ผมคาดการไว้ว่าโมเอนตัมของการขายน่าจะลดลงบ้างหลังจากที่ต้องยอมรับว่าตลาดสหรัฐนั้นบวกขึ้นมามากในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ก็รอลุ้นเด้งหุ้นไทยกันล่ะครับ

ช่วงเที่ยงวันนี้ งานเยอะมากเลยครับ ไม่ได้มาคุยกับเพื่อนๆ เลย แต่อย่างที่บอกไว้เมื่อตอนเช้าว่า สำหรับคนที่ซื้อหุ้นไว้เมื่อวาน วันนี้คงได้ออกของบ้าง (สำหรับหุ้นตัวใหญ่ กรณีเก็งกำไร) และหุ้นก็เด้งจริงดังที่คาดการณ์ไว้ครับ วันนี้ปิดตลาด +8.69 จุดที่ 985.91 จุด โดยนักลงทุนรายย่อยเราเป็นผู้รับหุ้นเอาไว้แต่จำนวนไม่มากนัก ซื้อสุทธิไป 550 ล้านบาท โดยที่เป็นสามรุมหนึ่งกันเลยทีเดียว ทั้งสถาบัน, ต่างชาติ, และบ/ชหลักทรัพย์ ขายออกมากันคละนิดคนละหน่อย

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการทำงานสำหรับหลายๆ คนนะครับ ขอให้พักผ่อนกันเต็มที่ ส่วนผมก็คงจะพยายามเขียนข้อมูลบทความดีๆ ให้เพื่อนๆ อ่านต่อไป คอยติดตามนะครับ

Update บทความวันนี้
คุยกันเรื่อง การวิเคราะห์เชิงตัวเลข กันต่อ
วันนี้พูดถึงเรื่อง ค่าเสื่อมราคา ซึ่งเป็นตอนสุดท้ายของ
งบกำไรขาดทุน คลิ๊กที่ "การลงทุนโดยพิจารณามูลค่า
ของบริษัท(Value Investment)" ทางด้านขวามือครับ
(หมดตอนนี้ไปแล้ว เราจะคุยกันเรื่องงบดุลครับ)