วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ลุ้นต่อตอนบ่าย หลุด 985 จริงๆ ด้วย ปิด -13.69 แต่ฝรั่งเก็บหุ้นเพียบ

เมื่อวานนี้ ในขณะที่้รอบบ้านเขาหุ้นตก บ้านเราหุ้นขึ้นดัชนีปิดที่ 990.91 เพิ่มขึ้น +3.7 จุดโดยนักลงทุนแต่ละกลุ่มก็ไม่ได้ซื้อขายสุทธิมากนัก อยู่ในระดับ +/-150 ล้านบาทจากมูลค่าซื้อขายรวม 32,974.63 ล้านบาท ก็ถือว่าไม่มาก ที่เห็น +3.7 นี้ ก็เป็นการขึ้นจริงๆ นะครับเพราะว่าหลักทรัพย์ที่มีราคาปรับตัวขึ้นนั้นมากกว่าที่ปรับตัวลง โดยที่กลุ่มธนาคารเป็นกลุ่มที่ดูไม่ดีนัก กลุ่มอาหารดูดีเมื่อวานนี้ ก็ลองดูกันต่อวันนี้ครับ อาจจะต้องลุ้นกันตั้งแต่เปิดตลาดเพราะว่าดัชนีของสหรัฐเมื่อวานนี้ไม่ดีนัก สถานการณ์ไม่ดีแบบนี้ เตือนนัก day trade ไว้อีกวันหนึ่งล่วงหน้า

เปิดตลาดมา SET index อยู่ในแดนบวกได้ตั้งนาน แต่พอเข้าช่วงสิบโมงครึ่งเท่านั้นล่ะ แรงขายก็ชนะแรงซื้อจนได้ ดัชนีลดลงต่อเนื่องจนมาเด้งได้เมื่อตอนเที่ยงวันนี้เอง แต่ช่วงบ่ายนี่สิ อย่างที่ผมเตือนเอาไว้เมื่อตอนกลางวัน ว่าถ้าหลุด 987 ลงไปได้แล้ว โอกาสจะหลุดต่อยิ่งมีมากขึ้น อาจจะลงไปแตะ 985 ได้ไม่ยาก และก็เป็นจริง หลุดเลยหายไปปิดที่ 977.22 จุด เกือบจะเป็น low day เลยด้วยซ้ำไป

หันมาดูการซื้อขาย ปรากฏว่านักลงทุนต่างชาติยังตั้งหน้าตั้งตาซื้อหุ้นไทยแบบไม่ลดละ วันนี้ เก็บไปอีกกว่า 1,100 ล้านบาท หลังจกาที่เมื่อวานผมดูแล้วว่า คงขายสุทธิเนื่องจากเก็บของไม่ทันในบางช่วง พอตั้งหลักได้วันนี้ เก็บของถูกเข้าพอร์ตไปโดยมีกลุ่มนักลงทุนในประเทศของเราเก็บหุ้นตามไปติดๆ มาคอยติดตามหุ้นไทยวันพรุ่งนี้ดีกว่าครับ ที่ต้องจับตามองตลาดต่างชาติ แหละสหรัฐ ซึ่งผมมองว่าโมเมนตัมการไหลน่าจะชะลอตัวลงบ้าง ถ้าบรรยากาศดีขึ้น หุ้นไทยวันพรุ่งนี้น่าจะดีขึ้นครับ

Update บทความวันนี้
คุยกันเรื่อง การวิเคราะห์เชิงตัวเลข กันต่อ วันนี้พูดถึงเรื่อง บัญชีแบบเกณฑ์คงค้าง กันครับ เข้าบล็อกแล้วคลิ๊กที่ "การลงทุนโดยพิจารณามูลค่าของบริษัท(Value Investment)" ทางด้านขวามือครับ