วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เคล็ดลับความรวย

 

หลายๆ ครั้งที่พบเพื่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนหรือไม่ก็ตาม หลายครั้งมีคำถามที่ง่ายมาก (แต่ตอบยากมาก) ว่าทำอย่างไรถึงจะรวย ฟังถึงตรงนี้เพื่อนๆ ก็คงจะพอเดาออกแล้วว่าทำไมจึงตอบยาก เพราะบางครั้งอาจจะต้องถึงกับทำความเข้าใจไปก่อนหน้านั้นถึงคำว่า "รวย" ก่อนว่าเป็นอย่างไร เพราะว่าแต่ละคนก็มีนิยามของคำว่ารวยที่แตกต่างกัน ซ้ำร้าย คำนิยามเรื่องความรวยของบางคนอาจจะไม่ถูกต้องสักเท่าไรด้วยซ้ำไป

แต่อย่าว่าอย่างนั้นอย่างนี้เลยครับ เรามาลองดูบุคคลคนหนึ่งที่นักลงทุนเกือบทุกท่านคงต้องรู้จัก นั่นก็คือวอร์เรน บัฟเฟตต์ นั่นเอง ว่าทำอย่างไรถึงรวย โดยเราคงจะข้ามนิยามของคำว่ารวยไปก่อนในตอนนี้ เพราะจะว่าไปแล้ว ไม่ว่าเราจะตีลังกาคิดอย่างไรก็ตาม เราก็คงเข้าใจได้ว่าคุณวอร์เรน บัฟเฟตต์นั้น "รวยของจริง" ซึ่งเขาได้ให้คำตอบไว้น่าคิดและน่าพิจารณาปฏิบัติตามหลายข้อเลยทีเดียว คือ

1) ด้านรายได้ - อย่าอาศัยรายได้จากแหล่งเดียว จงลงทุนให้เกิดรายได้เป็นแหล่งที่สอง
2) ด้านการใช้จ่าย - หากท่านเอาแต่ซื้อสิ่งที่ไม่จำเป็น อีกไม่นานท่านจะต้องขายสิ่งที่จำเป็น
3) ด้านการเก็บออม - อย่าเก็บออมส่วนที่เหลือจากการใช้จ่าย แต่จงใช้จ่ายส่วนที่เหลือจากการเก็บออม
4) ด้านการบริหารความเสี่ยง - อย่าทำอะไรโดยไม่เตรียมหาทางหนีทีไล่ไว้ก่อน
5) ด้านการลงทุน - อย่าทุ่มแบบหมดหน้าตักลงไปในสิ่งเดียว
6) ด้านความคาดหวัง - ความซื่อสัตย์เป็นของขวัญที่มีราคาสูง จงอย่าหวังว่าจะได้จากคนต่ำ ๆ

วอร์เรน บัฟเฟตต์ปฏิบัติอย่างเคร่งครัดตามหลักเกณฑ์ชุดนี้จนเป็นอภิมหาเศรษฐีอเมริกันอันดับสอง รองลงมาจากบิล เกตส์ ซึ่งได้ความรวยมาจากการทำธุรกิจซึ่งมีสินค้าเป็นที่ต้องการของคนจำนวนมกในโลกนี้ ลองดูนะครับว่าตรงไหนเป็นจุดที่เราสามารถทำตามได้บ้าง เผื่อจะรวยกับเขาบ้างนะครับ