วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558

หุ้นไม่ยอมแพง



ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะมีคุณอยู่ประเภท หนึ่งคือคิดคำนวนราคาอย่างไร ย้อนไปหลายปีแล้วก็ยังเห็นว่ามีราคาหุ้นต่ำมูลค่าที่แท้จริงอยู่แบบนั้นอยู่ตลอดเวลา ถ้าสังเกตดูดีๆ หุ้นของบริษัทเหล่านี้จะเป็นบริษัทที่ไม่ค่อยเติบโต คือทำกำไรได้ดีแต่ก็ดีอยู่แบบนั้นไม่ขยับเพิ่มขึ้นไปไหนแม้จะจ่ายปันผลดี หุ้นก็จะไม่ขึ้นไปไหน แต่ก็มีข้อดีนะคือเวลาตลาดลง หุ้นพวกนี้ก็ไม่ค่อยลงกับเขาเหมือนกัน จนเรียกได้ว่ามีปันผลค้ำคออยู่ก็คงจะไม่ผิดอะไรมากนัก

แต่เนื่องจากว่าบริษัทเหล่านี้ไม่เติบโต ราคาหุ้นก็จะอยู่คงที่ ความสนใจของนักลงทุนที่มีต่อหุ้นของบริษัทเหล่านี้มักจะไม่มากนัก เรียกได้ว่าไม่ต้องรีบซื้อเอาเงินไปซื้อไปขายหุ้นตัวอื่นก่อนแล้วค่อยกลับมาซื้อหุ้นเหล่านี้ในช่วงเวลาใกล้จะปิดสมุดบัญชีรายชื่อเพื่อจ่ายปันผลก็ยังทันเหลือหลายสบายๆ
ดังนั้นถ้านักลงทุนแบบเน้นมูลค่าของกิจการ (VI) ไปพบเห็นหุ้นของบริษัทที่มีราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงแต่ดูแล้วไม่ค่อยขยับเขยื้อนเคลื่อนราคาไปไหนมานาน ก็ลองดูสักนิดว่าบริษัทเหล่านั้นมีการเติบโตหรือไม่ ดูว่ามีกำไรเพิ่มขึ้นบ้างหรือไม่ในแต่ละปี และลองดูว่ามีกำลังภายในที่จะสามารถทำให้บริษัทมีกำไรมากขึ้นในปีหน้าอีกต่อไปในระยะเวลาอันใกล้แค่ไหน ถ้าไม่มีอะไรดีเลยสักอย่างก็คงต้องทำใจและปล่อยมันไปอย่างนั้นน่าจะดีกว่า

หุ้นที่ราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงจะต้องโตด้วย ถ้าไม่โตมันก็จะมีราคาอยู่ของมันเท่านั้นไปเรื่อยนั่นแหละ เรียกว่าหุ้นถูกทั้งปีทั้งชาตินั่นเอง

งานเสวนาดีๆ เกี่ยวกับการเลือกหุ้นให้ได้กำไร รออยู่
มาคุยกันนะครับ ดูรายละเอียดในลิ้งค์ “เลือกหุ้นเด็ด วิถี VI กำไรชั่วโคตร” ได้เลยครับ