วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558

เตรียมตัว (ทำใจ) ให้คุ้นเคยกับความรวยกันหรือยัง

 

หลายคนหรือแทบจะทุกคนก็ว่าได้ที่เข้ามาในตลาดหลักทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นการเล่นหุ้น หรือจะเป็นการลงทุนในหุ้น หรือไม่รู้ว่าตัวเองทำอะไรอยู่ก็ตาม ทุกๆคนคงจะหวังที่จะได้เงินได้ทองไปจากตลาดหุ้นทั้งนั้น บางคนที่ซื้อๆ ขายๆ เก็งกำไรรายวันก็คงคุ้นเคยกับการได้บ้างเสียบ้าง อย่างน้อยเวลาเสียก็ไม่เสียทั้งหมดเหมือนแทงหวยหรือซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลก็แล้วกันน่ะ แต่สำหรับอีกหลายคนที่ตอนได้กำไรก็ไม่บ่นไม่ว่าอะไร แต่พอขาดทุนนิดหน่อยถึงกับกินไม่ได้นอนไม่หลับ แบบนี้คงต้องแนะนำให้ขายหุ้นให้หมดแล้วไปทำมาหากินตามปรกติ มีชีวิตอย่างมีความสุข กินอิ่มนอนหลับน่าจะดีกว่า

แต่ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นคนที่อยู่ในตลาดมานาน คนที่มีพอร์ตเล็กๆ ก็คงไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงอะไรเท่าใดนัก เพราะมูลค่าของพอร์ตจะเป็นตัวเลขระดับหนึ่งที่ไม่หวือหวาหวาดเสียวมาก แต่พอมีพอร์ตการลงทุนใหญ่พอประมาณ จนราคาหุ้นที่ขึ้นและลงในแต่ละวันนั้นทำให้มูลค่าของพอร์ตเปลี่ยนไปเป็นหลักหมื่นหรือหลักแสนบาทได้ แบบนี้ก็อาจจะเกิดปัญหาอื่นตามมาอีก เรียกว่าเป็นปัญหาทางด้านจิตใจคงน่าจะดี เช่น เมื่อหุ้นขึ้นในวันใด มูลค่าพอร์ตสูงขึ้นก็มีความสุข มาอีกวันหนึ่งหุ้นตก มูลค่าพอร์ตลดน้อยลงไปสักหลายแสนบาทหรืออาจจะหลายล้านบาท (แม้ว่าจะยังมากมายอยู่ก็ตาม) ก็อาจจะถึงกับกินไม่ได้นอนไม่หลับ พาล คิดต่อไปว่าถ้าเราขายเมื่อวานแล้วซื้อกลับในวันนี้ ก็จะได้กำไรเท่านั้นเท่านี้ ไปโน่นเลยก็มี

ดังนั้นถ้าคิดจะเป็นนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ เราต้องตั้งมั่นเอาไว้ก็คือเราจะต้องมีความสุข ถ้าทำมีความทุกข์ถึงกับกินไม่ได้นอนไม่หลับก็อย่าทำเสียเลยดีกว่า และอีกอย่างการที่มูลค่าพอร์ตการลงทุนเปลี่ยนไปเป็นจำนวนมากคืออาจจะหลายแสนบาทหรือหลายล้านบาทในหนึ่งวันก็ควรจะต้องทำใจและทำตัวให้ได้ ต้องถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะขายออกก่อนแล้วซื้อคืน หรือซื้อเพิ่มแล้วขายออกทุกครั้งที่หุ้นเปลี่ยนแปลงราคาขึ้นลงนั้นเป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้ ยกเว้นว่าคุณไม่ทำงานทำการอย่างอื่น มีเวลามาก มีสติสมาธิอยู่ตลอดเวลา ไม่กินข้าวตอนเที่ยง ไม่เข้าห้องน้ำ ไม่พักดื่มน้ำ ก็อาจจะทำได้ก็ได้

ขอให้เพื่อนนักลงทุนคิดว่า ทุกอย่างที่เราเห็นที่เราทำเป็นเรื่องธรรมดา ขอให้ลงทุนอย่างมีสติ ไม่โลภเกินความรู้ความสามารถ เพิ่อความสุขของเราเอง และถ้าต้องการเรียนรู้พื้นฐานการลงทุน ก็พบกันได้ในวันที่ 21 มีนาคม 2558 ในหัวข้อเรื่อง “เลือกหุ้นเด็ด วิถี VI กำไรชั่วโคตร” ที่ทางสำนักพิมพ์ Thinkgood ช่วยดูแลจัดการสถานที่และการดูแลต่างๆ ให้ ดูรายละเอียดในลิ้งค์ด้านล่างนี้ได้ รับจำนวนจำกัด รีบจองก่อนเต็มนะครับ
http://www.muegao.blogspot.com/2015/02/vi.html