วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

อิสระทางการเงิน


จริงๆแล้ว เราคงเคยได้ยินคำนี้กันมาแล้ว และเชื่อได้ว่าพวกเราที่เป็นนักลงทุนไม่ว่าจะในรูปแบบใด หรือลงทุนผ่านช่องทางใดก็ตามก็คงพยายามไขว่คว้าหาอิสระทางการเงินด้วยกันทั้งสิ้น แต่เราสงสัยหรือไม่ว่าที่จริงแล้วคำนี้ หมายถึงอะไรกันแน่ มันคือการที่เรามีเงินมากเพียงพอใช่ไหม หรือเรามีแล้วเราก็ยังอยากมีอีกโดยไม่รู้จบ เพราะถ้าเป็นแบบนั้น ก็จะกลายเป็นว่าเราเป็นทาสของเงินไปเสียแล้ว มีมากมายเท่าไหร่ก็ไม่พอต้องพยายามไขว่คว้าให้มีมากกว่าหรือยิ่งกว่านั้นก็คือแข่งขันกันกับบรรดานักลงทุนคนอื่นๆ ว่าฉันต้องมีมากกว่าจึงจะเก่งกว่าแบบนี้ก็มี

ดังนั้นสำหรับโดยส่วนตัวของผมแล้วผมคิดว่า อิสระทางการเงินควรจะประกอบไปด้วยของสองอย่างก็คือ

(1) การที่เราไม่ต้องกังวลเรื่องการมีเงินใช้ไม่พอ นั่นคือไม่ต้องกังวลว่าจะต้องหาเงินเพิ่มอีกหรือใช้เวลาของชีวิตของเราเพื่อหาเงินเพิ่มอีก และ

(2) เราไม่ต้องคอยกังวลว่ามีเงินมากไปมีเงินน้อยไปหรือเราต้องหาให้ได้มากกว่านี้หรือคอยกังวลว่าคนอื่นหาได้มากกว่าเรา เราก็ควรจะหาได้มากกว่าเขา เพราะถ้าเงินยังคงทำให้เรากังวลอยู่ถึงขั้นกินไม่ได้นอนไม่หลับการจะบอกว่าเราเป็นอิสระจากเรื่องเงินทองก็คงไม่ถนัดปากเท่าไหร่นักเพราะบางคนแม้มี เงินทองทรัพย์สมบัติ มากมายเท่าไหร่กลับไม่มีความสุข หาความสุขได้ยาก ยากกว่าคนที่มีเงินน้อยกว่ามากก็มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ

โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่า สองข้อด้านบนนี้น่าจะเป็นความหมายของอิสระทางการเงินที่แท้จริง คือเราเป็นอิสระจากมัน ไม่ต้องกังวลว่าจะมีเงินน้อยเกินไปจนไม่พอใช้ และไม่ต้องคอยกังวลว่าเงินจะทำอะไรกับเรา เงินจะจากเราไปหรือไม่ และเราจะต้องมีมันมากขึ้นหรือไม่ นั่นคือเรามีอิสระจากมันจริงๆ และมีชีวิตไม่ขึ้นกับมันนั่นเองครับ