วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2558

มือใหม่คุ้ยแคะแกะหุ้นเด้ง #1

ขอขอบคุณภาพจาก บก.แก้ว อภิรดี สนธิชัย สนพ. Thinkgood ครับ
 
วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา มีโอกาสได้ร่วมงานอบรมเกี่ยวกับหุ้นกับ อ. ภัทรธร ช่อวิชิต ซึ่งได้ความรู้เพิ่มเติมในหลายมุมมอง และได้พบกัลเพื่อนนักลงทุนหลายท่านที่ร่วมในงานอบรมส่วนของผมเมื่อวันพุธที่ 17 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมาอีกสดๆ ร้อนๆ ด้วย นับว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อต่อยอดเพิ่มเติมไปอีก
 
ไม่ว่าจะเป็นงานช่วงของผม หรือช่วงของ อ. ภัทรธร โดยสรุปแล้วส่วนของเราก็คือ หุ้นจะขึ้นได้ก็เพราะการที่บริษัทมียอดขายดีขึ้น อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น อัตรากำไรสุทธิดีขึ้น และสุดท้ายต้องทำให้กำไรต่อหุ้นดีขึ้น หลายบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา หรือแม้ถ้าบริษัทเองไม่เปลี่ยนแปลง บริษัทก็จะถูกสิ่งแวดล้อมทำให้เปลี่ยนไปเมื่อเทียบกับ "สิ่งสัมพัทธ์" ที่เกิดขึ้น นั่นคือถ้าตัวเองไม่ก้าวหน้าแต่สิ่งต่างๆ รอบตัวก้าวไป ก็จะกลายเป็นว่าตัวเองถอยหลังนั่นเอง แต่หลายแง่มุมของการเปลี่ยนแปลงก็จะทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทดีขึ้น สิ่งที่ดีขึ้นในทางการเงินที่ว่านี้สามารถแบ่งออกได้เป็นหลายอย่างเช่น:
  • จากขาดทุนมากเป็นขาดทุนน้อยลง 
  • จากขาดทุนเป็นไม่ขาดทุน
  • จากขาดทุนเล็กน้อยเป็นกำไร
  • จากกำไรน้อยเป็นกำไรมาก หรือดีกว่านั้นคือ
  • เปลี่ยนพื้นฐานจากขาดทุนสม่ำเสมอกลายเป็นกำไรเติบโตขึ้นเรื่อย
 
สิ่งเหล่านี้จะทำให้หุ้น "เด้ง" ขึ้นมาได้ (แต่ก็อาศัยตัวเร่งอื่นบ้างเล็กน้อย เข่น ข่าว การขยายกิจการ ได้ลูกค้าใหม่ ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อม แนวโน้ม เป็นต้น) และเราสามารถหาสิ่งที่จะเกิดเหล่านี้ได้จากข่าวต่างๆ และพิจารณาว่าข่าวเหล่านั้นกระทบกับบริษัทที่เราสนใจอย่งไร จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเงิน ทางความสามารถในการทำกำไรของบริษัทอย่างไร แน่นอนว่าเมื่อหุ้นเด้งปุ้บ ผู้ที่ซื้อไว้ก่อนก็จะสามารถทำกำไรได้ ส่วนจะเด้งได้มากหรือนานแค่ไหน เด้งแล้วลงหรือเปล่า ก็จะขึ้นอยู่กับตัวบริษัทนั่นเองว่าจะสามารถรักษาอัตรากำไร และทำให้เติบโตต่อไปได้แค่ไหน นั่นก็เพราะ "เจ้าที่แท้จริงคือผลประกอบการ" นั่นเอง ก็ต้องขอบคุณ อ. ภัทรธร ที่มาให้ความรู้กับนักลงทุนด้วยนะครับ