วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2560

สวัสดีปีใหม่ 2560 / 2017 - สรุปผลงานปี 2559


หมดปีเก่ากันไปอีกครั้งหนึ่งนะครับ เนื่องในเทศกาลปีใหม่นี้ ผมขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย รวมทั้งความเพียร ความขยัน มานะ อดทน ความกตัญญูรู้คุณ และมงคลชีวิตของตัวท่าน โปรดดลบันดาลให้ท่านจงมีความสุขกาย สบายใจ ปราศจาก ทุกข์ โศก โรคภัยทั้งหลายทั้งปวง และประสบความสำเร็จในทุกๆ สิ่งในปี พ.ศ. 2560 นี้ครับ

ในฐานะนักลงทุนอาชีพ เมื่อหมดปีหนึ่งๆ เราก็ควรติดตามสรุปผลงานกันสักครั้ง เท่าที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนคือ ในปี พ.ศ. 2559 หุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์ดูเหมือนจะเป็นกลุ่มพลังงานที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นค่อนข้างมาก กลุ่มค้าปลีกก็ดูจะทำยอดขายได้ดีขึ้น ในขณะที่กลุ่มธนาคารยังไม่โดดเด่นมากนักแต่ก็ถือว่าไม่น่าเกลียดหลายธนาคายังสามารถทำกำไรได้ดี กลุ่มที่ดูไม่ดีนักคือกลุ่มสื่อสารเพราะได้รับแรงกดดันจากค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นและทำให้ตลาดหวาดกลัวกันไปจนเรียกว่าเป็นกลุ่มสุสานไปก็มีซึ่งเราก็คงต้องติดตามกันต่อไปเพราะหลายท่านอาจจะเห็นว่าเป็นโอกาสก็ได้ ในปีที่ผ่านมามีหุ้นของบริษัทขนาดเล็กถึงกลางหลายบริษัทปรับตัวราคาสูงขึ้นมากก็มีให้เห็น ทั้งจากการคาดการณ์ที่มีความเป็นจริงปนอยู่มาก และปนอยู่น้อยก็ว่ากันไปตามแต่ละบริษัทนะครับ

สรุปผลงานส่วนตัว
  • ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยปิดปี 2558 เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2558 ด้วยดัชนีระดับ 1,288.02 จุด
  • และปิดปี 2559 เมื่อวันที 30 ธันวาคม 2559 ที่ระดับ 1,542.94 จุด
  • นั่นคือ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวขึ้นในปี พ.ศ. 2559 เป็น 254.92 จุดหรือ 19.79%
  • ในขณะที่พอร์ตปรับตัวเติบโตขึ้น 86.59%
ถือว่าชนะตลาดได้พอสมควรทีเดียว 
ทั้งนี้ "พอร์ตการลงทุน" เมื่อหมดปี ผมได้มีการถือเงินสดและเปลี่ยนเป็นอสังหาริมทรัพย์ไว้บ้าง เป็นการกระจายความเสี่ยงให้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามแน่นอนว่าโดยส่วนตัวแล้วก็คงหนีจากการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ไปไม่พ้น ซึ่งผมมองเห็นว่าปีหน้าที่จะถึงนี้นับว่าเป็นปีที่ท้าทายเป็นอย่างยิ่ง โครงการจำนวนมากของรัฐบาลกำลังดำเนินต่อไป ในขณะที่ราคาน้ำมันยังคงผันผวน อัตราดอกเบี้ย (จากข่าวและสภาพแวดล้อมล่าสุด) มีโอกาสที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้น นับว่าเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องวางแผนรับมือให้ดีในไม่กี่วันที่จะมาถึงนี้

สุดท้ายนี้ ผมขอสวัสดีปีใหม่ 2560 กับเพื่อนๆ นักลงทุนอีกครั้ง และขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จ มีความสุขในการลงทุน กันทุกท่านครับ