วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

อย่าหวังในสิ่งที่ไม่มีเหตุผล

อย่าหวังในสิ่งที่ไม่มีเหตุผล

ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ล้วนมีที่มาที่ไปมีเหตุมีปัจจัยที่ทำให้เกิดผลด้วยกันทั้งนั้น แม้ว่าบางครั้งเหตุผลนั้นจะเป็นเหตุผลที่ถูกหรือผิดก็ตามหรือเกิดจากคนที่ทำในสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ถูกต้องก็ตามมันก็คงมีเหตุผลของมันอยู่เสมอ แต่อย่างไรก็ตามถ้าสิ่งที่เกิดนั้นมาจากและผลที่ไม่ถูกต้องแล้วเมื่อถึงเวลาหนึ่งระบบหรือสังคมหรือโลกใบนี้ก็จะปรับตัวกลับเข้าสู่สมดุลย์

สิ่งที่คนทั่วไปทำแบบไม่มีเหตุผล

ตลาดหลักทรัพย์ก็เช่นเดียวกันถ้ามีสิ่งใดเกิดขึ้นไม่ถูกต้องตามเหตุและผลที่สมควรอย่างแท้จริงสุดท้ายมันก็จะต้องปรับไปสู่สิ่งที่ถูกต้อง  ถ้าพูดถึงนักลงทุนหรือนักเก่งกำไรก็แล้วแต่ที่เข้ามาในตลาดหลักทรัพย์ผมเชื่อว่าทุกคนคงอยากได้กำไลด้วยกันทั้งสิ้นคงไม่มีใครเข้ามาแล้วอยากขาดทุนหรอกนะครับถ้าไม่ได้เป็นคนประหลาดซะทีเดียว  แต่การจะได้กำไรที่ยั่งยืนนั้นต้องอยู่บนเหตุผลที่ถูกต้อง ตลาดที่ไม่มีเหตุผลหรือไร้ประสิทธิภาพชั่วคราวนั้นอาจจะทำให้เราได้กำไรบ้างในบางครั้ง และแน่นอนก็ทำให้ขาดทุนได้ในบางที อย่างไรขอไปก็ตามไม่ว่าจะกำไรหรือขาดทุนมันก็ไม่ยั่งยืนและคาดเดาไม่ได้ ดังนั้นแล้วหากนักลงทุนท่านใดหวังที่จะได้กำไรมากๆบนพื้นฐานของเหตุผลที่ไม่ถูกต้องหรือหวังว่าซื้อหุ้นวันนี้อีกสองสามวันจะขึ้นไป 20 - 30 - 40% อย่างนี้ถ้าไม่อยู่ในพื้นฐานของเหตุผลที่ถูกต้องแล้วก็คือการหวังในสิ่งที่ไม่มีเหตุผลนั่นเอง

สิ่งที่นักลงทุนเน้นมูลค่าคิดว่ามีเหตุผล

สิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลหรือเป็นเหตุผลที่ไม่ถูกต้องใหม่การลงทุนหรือตลาดหลักทรัพย์นั้นมากมายเอาเป็นว่าคงจะยกตัวอย่างมาได้ไม่ทั้งหมด (ข่าวลือ ข่าวปลอม ปั่นราคาหุ้น เป็นต้น) ก็อย่าพึ่งไปพูดถึงมันเลยแล้วกัน เรามาดูในสิ่งที่มีเหตุมีเหตุผลกันดีกว่าก็คือการที่ราคาหุ้นจะเพิ่มขึ้นได้นั้นแท้ที่จริงแล้วมีเหตุที่ถูกต้องอยู่แทบจะอย่างเดียวเท่านั้นเองคือ

"มูลค่าที่แท้จริงของมันเพิ่มสูงขึ้นไปอย่างเห็นได้ชัด ตลาดรับรู้ เชื่อ และอารมณ์ดีพอที่จะตอบสนองต่อมูลค่านั้น"

ดังนั้นจะเห็นว่าราคาหุ้นจะเพิ่มขึ้นได้บริษัทต้องมีผลประกอบการที่ดี ดีขึ้น หรือมีอนาคตที่ดีมากๆ อย่างเห็นได้ชัดและค่อนข้างแน่นอนก่อน นอกจากนั้นตลาดยังต้องรับรู้และเชื่อในสิ่งนั้นด้วย ถ้ารับรู้แล้วไม่เชื่อก็อาจจะไม่เกิดประโยชน์ราคาหุ้นก็ไม่วิ่งไปไหน ที่สำคัญคือตลาดต้องอยู่ในอารมณ์ที่ดี ไม่เช่นนั้นแล้วไม่ว่าราคาหุ้นไหนๆ ก็แทบจะขายทิ้งหมด

"ดังนั้นถ้านักลงทุนซื้อหุ้นแล้วหุ้นไม่ขึ้นทั้งที่เราคำนวณว่ามีมูลราคาที่เหมาะสมสูงมาก ก็อาจจะด้วยเหตุผลอื่นทำให้ราคาหุ้นยังไม่พร้อมที่จะปรับตัวขึ้นไปนั่นเอง"

การมีชีวิตอย่างไร้ความหวังเป็นสิ่งที่แย่ การมีความหวังเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตมีอนาคตและพร้อมจะตื่นขึ้นมาในวันรุ่งขึ้น ถ้าเราเชื่อ เราตั้งความหวัง และดำรงชีวิตอยู่บนความหวังที่มีเหตุผลความเป็นไปได้ที่ถูกต้องแล้ว เราจะลงทุนอย่างเป็นสุข และมีโอกาสประสบความสำเร็จจากจริตที่ถูกต้องมากขึ้นครับ