วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

การซื้อเหรียญคริปโตเป็นการลงทุนหรือไม่


พูดตรงๆ เลยว่าทีแรกผมก็สองจิตสองใจเหมือนกันนะครับว่าจะเขียนเรื่องนี้หรือไม่ แต่ในไหนๆ ก็เป็นเรื่องที่ยังถือว่าค่อนข้างทันสมัยก็เลยเขียนมาเล่าสู่กันฟังสักนิดก็คงจะไม่เสียหายอะไร เหตุผลที่สองจิตสองใจก็เพราะในบางมุมมองแล้วคนเรามีความรู้ต่อคำว่าการลงทุนและการเก็งกำไรไม่ชัดเจน จนบางครั้งหลายคนอาจจะมีความรู้สึกว่าการซื้อและขายบรรดาเหรียญคริปโตต่างๆ ที่เรียกว่า Crypto Currency นั้นเป็นการลงทุน ดังนั้นก่อนที่เราจะมาบอกว่ามันเป็นการลงทุนหรือไม่เราก็มาดูนิยามของคำว่าการลงทุนกันก่อน

การลงทุนคืออะไรแน่

จริงๆ แล้วคำว่าการลงทุนนั้นกว้างขวางมาก บางครั้งเลยทำให้สับสนหรือถูกทำให้สับสนเข้าใจเป็นอย่างอื่นไปได้ เช่นทำอะไรก็ได้ด้วยวิธีการที่ไม่ผิดกฏหมายแล้วได้เงินเพิ่มขึ้นมาถือว่าเป็นการลงทุน จนบางคนบอกว่าลงทุนซื้อล็อตเตอรี่ ซึ่งก็ไม่น่าจะใช่แล้วล่ะ (นึกถึง คลอเรสเตอรอล ซึ่งจริงๆ แล้วมันไม่ใช่ไขมัน แต่ถูกทำให้ผู้คนเข้าใจไปได้ว่าเป็นไขมันและต้องกำจัดออกไปโดยไม่ต้องบอกตรงๆ แบบนั้นเพราะบอกไม่ได้ มันไม่ถูกต้อง ถือว่าเก่งมากเลยนะ)  แต่โดยทั่วไปในมุมมองของนักลงทุนจริงๆ การลงทุนคือการใช้สินทรัพย์ที่เรามีไม่ว่าจะอยู่ในรูปความรู้ ความพยายาม และแน่นอนว่าหมายถึงเงินด้วย เพื่อสร้างผลตอบแทนที่สามารถคาดคะเนได้ด้วยความเสี่ยงที่ต่ำกว่าผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้ นอกจากนั้นยังมีประเด็นที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างก็คือเราจะต้องรู้ว่าสิ่งที่เราจ่ายไปนั้นเพื่อซื้ออะไรและเรากำลังได้อะไรกลับมาจากการจ่ายทุนที่เราลงไปนั้น

ตัวอย่างเช่นถ้าเราเปิดกิจการร้านก๋วยเตี๋ยวเราก็คงจ่ายเงินซื้อหน้าร้าน หม้อ ไห กระทะ เตาไฟ โต๊ะเก้าอี้ ทั้งหลายอย่างน้อยก็ยังเห็นว่าเรามีของเหล่านี้มาจากเงินที่จ่ายไปถ้ากิจการก๋วยเตี๋ยวไม่ดีเราก็อาจจะย้ายที่ไปทำที่อื่นหรือกระทั่งขายบรรดาอุปกรณ์ที่เราซื้อมาได้ ในระหว่างที่เราทำกิจการก๋วยเตี๋ยวก็สามารถคาดการณ์ได้ว่าลงทุนเท่าไร ขายได้จำนวนกี่ถ้วยกี่ชามต่อวัน กำไรชามละเท่าไร หักค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้วเหลือเท่าไร (ยังไม่คิดถึงเรื่องค่าเสื่อมราคา ภาษีต่างๆ ก็แล้วกัน) ก็เป็นสิ่งที่คาดคะเนได้  เปรียบกับการซื้อหุ้นเราก็อยากรู้ว่าสิ่งที่เราจ่ายเงินไปนั้นคือส่วนของบริษัทที่ประกอบไปด้วย โรงงาน ที่ดิน ชื่อยี่ห้อ ความรู้ในการผลิตสินค้า และที่สำคัญก็คือตลาดและลูกค้าที่ธุรกิจนั้นมีอยู่ ทำให้เราสามารถประเมินได้ว่าผลตอบแทนจากเงินที่เราลงไปนั้นจะเป็นเท่าไร เราอาจจะประเมินจากอดีตที่ผ่านมา จากสภาพการณ์ของธุรกิจในปัจจุบันและอนาคตที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อให้รู้ถึงผลตอบแทนที่กำลังจะตามมา ที่สำคัญก็คือ ในระหว่างที่เราถือสินทรัพย์ที่เราลงทุนไปนั้นสินทรัพย์นั้นกำลังทำงานสร้างผลตอบแทนให้เราอยู่ทุกๆ วินาที อย่างมีเหตุผลคือสร้างประโยชน์ในการดำรงชีวิตให้ผู้อื่นด้วย 

ซื้อเหรียญคริปโตเป็นการลงทุนไหม

คราวนี้ย้อนกลับมาที่การซื้อบรรดาเหรียญคลิปโตต่างๆว่ามีลักษณะดังกล่าวหรือไม่ เราจ่ายเงินเพื่อให้ได้เหรียญกลับมาแล้วมีสินทรัพย์อะไรที่มีเหรียญนั้นเป็นตัวแทนไหม มีที่ดิน โรงงาน ธุรกิจ ลูกค้าหรือเปล่า สิ่งที่ซื้อมานั้นทำเงินให้กับตัวมันเองได้หรือไม่ด้วยวิธีการใด สมมุติว่าเราถือเหรียญนั้นไว้แล้วยังไม่ขายออกไปทำนองเดียวกันกับที่เราถือหุ้นเอาไว้ในระยะเวลานาน เราจะมีผลตอบแทนเหมือนหุ้นที่จ่ายปันผลไหม ถ้าคำตอบต่อคำถามต่างๆ นี่คือ "ไม่" ก็คงเป็นการยากที่เราจะถือว่าการซื้อและขายเหรียญคลิปโตต่างๆ เป็นการลงทุน และที่ถูกต้องแล้วมันคือการเก็งกำไรนั่นเอง

แล้วการซื้อหุ้นล่ะลงทุนไหม

แต่อย่างที่ผมเคยเล่าให้ฟังไว้ในบทอื่นว่าจริงๆ แล้วการซื้อหุ้นก็เป็นการเก็งกำไรอยู่ด้วยในระดับหนึ่งแต่เป็นการเก็งกำไรที่มีเหตุผล มีความน่าจะเป็นที่ดีรองรับ ยิ่งเราได้พิจารณาความแข็งแกร่งของธุรกิจและราคาหุ้นว่าต่ำกว่ามูลค่าของธุรกิจแล้ว ยิ่งทำให้ความเสี่ยงต่ำเมื่อเทียบกับผลตอบแทนที่จะได้รับ แต่ในทางกลับกันการเก็งกำไรโดยแท้จริงในการซื้อเหรียญคลิปโตต่างๆ ผู้จ่ายเงิน (สังเกตนะครับว่าผมพยายามหลีกเลี่ยงคำว่าผู้ลงทุนในกรณีนี้) จะต้องพิจารณาเองว่า มีความเสี่ยงระดับใดและควรเอาเงินจำนวนเท่าไหร่ลงไปคลุกคลีกับมัน เก็งกำไรแท้ๆ ก็ต้องเก็งขาดทุนแท้ๆ ด้วยเช่นกัน

หมายเหตุ

เมื่อพูดถึงเรื่องเงินดิจิตอลและระบบที่เกี่ยวข้องของมันแล้ว ประกอบไปด้วยหลายส่วน การลงทุนกับบางอย่างที่ถือว่าเป็นระบบที่ให้บริการนั้นอาจจะมีผลตอบแทนในรูปของค่าบริการต่างๆ เช่นนั้นเป็นคนละประเด็นกับการเก็งกำไรในราคาของเหรียญคริปโตต่างๆ และอาจจะเป็นการลงทุนที่น่าสนใจได้ครับ