วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ขายไม่ลง

เมื่อคืนนี้ ตลาดสหรัฐหยุดทำการหนึ่งวัน เนื่องจากเป็นวัน "จอร์จ วอชิงตัน" ซึ่งจริงๆ แล้วจะต้องเป็นวันคล้ายวันเกิด แต่ เรื่องของเรื่องคือ วอชิงตัน ก็ไม่ได้เกิดในวันนี้ แต่เป็นวันที่ 22 ก.พ. โดยที่ทางการสหรัฐ กำหนดให้เป็นวันหยุดโดยใช้วันจันทร์ที่ 3 ของเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งจะอยู่ระหว่างวันที่ 15-21 สำหรับปีนี้ก็คือวันที่ 21 ก.พ. ครับ

ส่วนเมื่อวาน นักลงทุนที่ร่วมมือกันขายก็คือกลุ่มของนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายย่อย แต่จะสังเกตว่า ดัชนีกลับลดลงไปแล้วย้อนกลับขึ้นมาได้ ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่านักลงทุนรายย่อยกับสถาบัน ขายตรงจุดต่ำสุดของวัน เสร็จแล้วโดนกลุ่มนักลงทุนต่างชาติไล่ซื้อที่ราคาด้านล่าง กลับขึ้นมาจนราคาสูงขึ้นหรือไม่ แต่อย่างที่จั่วหัววันนี้ไว้ล่ะครับว่า "ขายไม่ลง" คือขายแล้ว ไม่ยอมลง นั่นเอง

วันนี้ มาลุ้นกันต่อกับตลาดหลักทรัพย์ไทยดีกว่า นักลงทุนยังคงซื้ออย่างต่อเนื่อง ประกอบกับลักษณะของดัชนีเมื่อวานนี้ ท่าทางในระยะสั้น อาจจะผันผวนแต่ก็คงไม่ยอมหักหัวลงง่ายๆ นักเก็งกำไรอาจจะเห็นเป็นโอกาสดี ปนกับการที่บริษัทจดทะเบียนหลายบริษัททะยอยประกาศผลประกอบการออกมา และไม่เป็นที่น่าผิดหวังในหลายบริษัท ก็อย่าเพิ่ง Sell on fact กันก็แล้วกัน ดัชนีคงไปต่อได้ นักลงทุนรายย่อยที่ไม่ได้เก็งกำไร และถือหุ้นที่ยังคงเติบโต อาจจะ Let Profit Run ไปก่อนในช่วงนี้นะครับ

สุดท้าย ตลาดไทยปิดที่ 987.21 เป็นที่น่าสังเกตว่าวันนี้ ตลาดเปิดเร็วมาก และไหลรูดอย่างรวดเร็ว น่าหวาดเสียวแต่เช้า ช่วงปิดตลาดเช้าดูดี แต่เปิดบ่ายมา เอาอีกแล้ว ดัชนีโดนดึงลงไป สุดท้ายปิดที่ -8.46 จุด โดยนักลงทุนรายย่อยในประเทศเป็นผู้ซื้อสทธิกว่า 1334.17 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติขายเพียงเล็กน้อย (คงไล่ซื้อกลับบ้างแต่ไม่ทัน)ผู้ที่ขายสุทธิมากที่สุดคือนักลงทุนสถาบันในประเทศครับ

บทความวันนี้
คุยกันเรื่อง การวิเคราะห์เชิงตัวเลข กันต่อ วันนี้พูดในเรื่อง กำไรขั้นต้น และ กำไรจากการดำเนินงาน ซึ่งมีรายละเอียดปลีกย่อยและข้อที่ควรสังเกตด้วย เข้าบล็อกแล้วคลิ๊กที่ "การลงทุนโดยพิจารณามูลค่าของบริษัท(Value Investment)" ทางด้านขวามือครับ