วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2554

มาลุ้นคลื่นใต้น้ำกันครับ

- เมื่อวันศุกร์ ตลาดหุ้นไทยเปิดมาช่วงบ่าย รับกับข่าวสึนามิที่เข้าโจมตีญี่ปุ่นไปค่อนข้างมาก แต่ดีกว่าที่ส่วนตัวผมคาดการณ์ครับ เนื่องจากลงมาต่ำสุดที่เกือบ -15 จุดแล้วปรับตัวกลับขึ้นไปได้ ทั้งตลาดสหรัฐฯ เองที่ได้ทราบข่าวแล้ว ก็ยังปรับตัวขึ้นทั้ง DOW, NASDAQ และ S&P 500 กันอย่างพร้อมเพรียง
 ขอบคุณภาพประกอบจาก Yahoo.com
- ปิดตลาดไทยเรา ทำเอาประหลาดใจไม่น้อยที่หุ้นกลุ่มพลังงานและธนาคารขนาดใหญ่ ยืนเขียวอยู่ได้ทั้งวัน เท่านั้นยังไม่พอ แต่กลับค่อยๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเช้าจนกระทั่งถึงปิดตลาด เล่นเอาแปลกใจกันไปตามๆ กัน มาดูดัชนีกันดีกว่า โดยดัชนีปรับตัวขึ้นกว่า 15.83 จุดหรือคิดเป็น 1.55% ภายในวันเดียว ปิดที่ 1,022.89 จุดโดยกลุ่มนักลงทุนสถาบันและต่างชาติผนึกกำลังกันช่วยซื้อสุทธิรวมกันกว่า 6,467.88 ล้านบาท มีหลักทรัพย์ที่ปรับตัวขึ้น/คงที่/ลดลงเป็น 248/157/124 หลักทรัพย์

ขอบคุณภาพประกอบจาก KTZMICO
- ถ้าพูดกันในเชิงพื้นฐานแล้ว เหตุการณ์ที่เกิดที่ญี่ปุ่น น่าจะมีผลกระทบต่อประเทศไทยในระยะยาวในแง่ดี เนื่องจากภูมิภาคพื้นที่ของไทยเรา เป็นดินแดนที่เรียกว่าค่อนข้างปลอดภัยจากภัยธรรมชาติทั้งหลายหวังว่าเราจะเป็นพื้นที่ที่จะสามารถให้การต้อนรับการย้ายแหล่งผลิตของชิ้นส่วน วัสดุ บางอย่าง มายังบ้านเราได้บ้าง
- และที่ไม่สามารถจะลืมได้คือ การท่องเที่ยวของบ้านเราที่น่าจะสามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมายังดินแดนที่ปลอดภัย ปลอดจากสารตกค้างอะไรบางอย่าง (ในกรณีที่มีใครกลัว) การฉวยโอกาสจังหวะนี้ไว้จึงควรเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมอยู่มากเลยเชียว

Update ความรู้เกี่ยวกับหุ้น ความรู้เรื่องการลงทุน
ว่ากันต่อในเรื่อง "งบกระแสเงินสด" วันนี้ยาวหน่อยนะครับ เกือบจบแล้ว
คลิ๊กที่ "การลงทุนโดยพิจารณามูลค่า - การวิเคราะห์เชิงปริมาณ"
ทางด้านขวามือ เข้าไปแล้วเลื่อนลงด้านล่างครับ