วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2554

เอาใจช่วย - Nikkei เด้งเช้านี้

- สวัสดีตอนเช้าครับเพื่อนๆ หลังจากที่เมื่อวานนี้ดัชนี Nikkei ปิด -10% กว่าๆ เช้าวันนี้เด้งแล้วนะครับ แต่ว่าจะต้องคอยติดตามไปว่าจะดีกว่านี้ไปทั้งวันหรือเปล่า เมื่อคืนตลาดสหรัฐเองยังปิดลบอยู่ แต่ก็อาจจะเพียงเพราะตามหลังเอเชียในวันวาน

- สิ่งที่น่ากังวลและอาจจะมีผลระยะยาวก็คือ เรื่องของกัมมันตรังสี ที่เริ่มตรวจวัดได้ในพื้นที่หลายๆ จุดของญี่ปุ่น ในปริมาณที่เริ่มทำให้เกิดความกังวล เรื่องนี้จะมีผลระยะยาวได้ แต่ทิศทางการลงทุนอาจจะยังไม่แน่ชัด (ถ้าเขาลงทุนที่นั่นไม่ได้ ก็ต้องมาที่อื่น แต่นิสัยความมีระเบียบ ใจสู้ และรักชาติบ้านเมืองของคนญี่ปุ่น จะต้องเลือกพัฒนาประเทศตัวเองก่อนเป็นแน่)

- เปิดตลาดบ้านเรา ดัชนีวิ่งที่แดนบวกได้ทั้งวัน นับว่าเป็นเรื่องที่ดีหลังจากที่มีลักษณะของการขายแบบ panic เมื่อวานนี้ น่าจะเป็นผลมาจากบัญชีแบบมาร์จิ้นผสมโรงขายอยู่ด้วย ดัชนีไทยเราปิดที่ 1,008.13 จุดปรับตัวขึ้น +5.03 จุด มีจำนวนหลักทรัพย์ปรับตัว สูงขึ้น/คงที่/ลดลงเป็น 255/146/123 หลักทรัพย์ มาดูดัชนีวันนี้ตามภาพข้างล่างนี้กัน

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก KTZMICO

- อีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจวันนี้คือ ดัชนี Nikkei ของญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้นได้เป็นวันแรก แม้ว่าจะมีผลจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบ แต่อย่างน้อยก็เป็นสัญญาณที่ดี และโดยส่วนตัวแล้ว หากญี่ปุ่นสามารถจัดการความเสียหายที่เกิดจากการระเบิดของอาคารเตาปฏิกรณ์ได้ รวมทั้งกัมมันรังสีที่ติดตามมา ญี่ปุ่นจะสามารถฟื้นกลับตัวมาได้ในเร็ววัน ก็เอาใจช่วยกันนะ

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Yahoo!

- ที่น่าสนใจกว่านั้นก็คือ ดัชนีของเอเชีย เริ่มหยุดไหลลงแล้ว จะเห็นว่าแม้จะไม่บวกมากมายอะไร แต่ก็ยังมีทิศทางที่ดีขึ้น หมดโมเมนตัมของความตกใจไปได้ในวันนี้ครับ

Update ความรู้เกี่ยวกับหุ้น ความรู้เรื่องการลงทุน
สรุปเรื่อง "สิ่งที่ต้องมองหาในงบการเงิน"
คลิ๊กที่ "การลงทุนโดยพิจารณามูลค่า - การวิเคราะห์เชิงปริมาณ"
ทางด้านขวามือ เข้าไปแล้วเลื่อนลงด้านล่างครับ