วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ใบ้หุ้น

หลายๆ ครั้ง ที่มีเพื่อนๆ เข้ามาถามเรื่องการลงทุนตามเว็บบอร์ดต่างๆ คือต้องการซื้อหุ้น หรือหลักทรัพย์นั่นแหละครับ เช่น มีเงิน 1 ล้านบาท จะซื้อหุ้นตัวไหนดี เป็นต้น ผมเห็นแล้วก็มีเพื่อนๆ หลายคนใจดีเข้ามาตอบ ส่วนมากจะเป็นการบอกลำพังจำเพาะชื่อของหุ้น ก็บอกกันมาเป็นตัวๆ เพื่อนเข้ามาบอก 20 ท่านก็บอกกัน 20 ตัวบ้าง ซ้ำกันบ้างไม่ซ้ำกันบ้าง บางท่านใจดีบอกหลายตัวก็มีอีก ก็ไม่แน่ใจว่าเจ้าของกระทู้ที่เข้ามาถามตั้งแต่แรกจะเลือกได้อย่างไรเหมือนกัน

ในความเห็นส่วนตัวของผม ก็ยังสงสัยว่า เมื่อมีเพื่อนๆ มาบอกไป ผู้ที่ถามจะซื้อไหม หรือว่าซื้อ ที่ราคาเท่าไรดี (เพราะว่าคนที่บอก ก็ไม่ได้บอกตัวเลขมา) ถึงแม้ ต่อให้บอกราคาด้วย ว่าซื้อที่ราคาเท่าไร แล้วตอนขายทำกำไรล่ะ จะต้องขายเท่าไร แต่ ช้าก่อน! นั่นเป็นเรื่องของการได้กำไร มันง่ายเอาแบบนี้ดีกว่า ถ้าซื้อแล้ว ราคาลดลงล่ะ จะซื้อต่อเพิ่มเติม หรือว่าจะขายออกไปก่อนแล้วซื้อคืน หรือว่าจะขายทิ้งไปเลยไม่ต้องเหลียวแลมันอีกดี เออ... ชักยุ่งกันใหญ่

ที่ยกตัวอย่างให้ฟังมานี้ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์จะดิสเครดิต ผู้ที่ถาม ตัวหุ้นที่ได้รับการแนะนำ หรือว่าผู้ตอบแต่อย่างใดนะครับ แต่การที่เราจะซื้อหรือขายอะไร เราควรที่จะต้องรู้ด้วยว่าเราซื้อเพราะว่าอะไร ด้วยเงื่อนไขอะไร หุ้นที่ดีของบริษัทนี้ในวันนี้ อาจจะดีด้วยพื้นฐานอย่างหนึ่ง จีงมีผู้ที่มาแนะนำให้ซื้อ โดยราคาอาจจะต่ำกว่าพื้นฐานที่เป็นอยู่จริงๆ นั่นแหละ แต่เมื่อพื้นฐานเปลี่ยนไป คนที่แนะนำเมื่อรู้ก่อนก็อาจจะเปลี่ยนใจขายหุ้นของตัวเองออก ไปก่อน อาจจะเจ็บตัวบ้างแต่ก็ไม่มากนัก กับคนที่ซื้อตาม
ก็ยังคงถือหุ้น ติดหุ้นนั้นต่อไป

คนที่บอกก็คงไม่สามารถมาบอกเงื่อนไขต่างๆ นาๆ ที่เขาแนะนำหุ้นตัวนั้นๆ ให้ได้หรอกครับ ผู้ลงทุนจึงควรศึกษาหาความรู้และทำความเข้าใจในบริษัทที่ตัวเองสนใจ ว่ามีข้อดีอย่างไร มีข้อด้อยอย่างไร ผลการดำเนินงานในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตจะเป็นอย่างไร ได้ด้วยตัวเองเมื่อมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น จะได้สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเองครับ เรียกได้ว่า ศึกษาเอง ตัดสินใจเอง เมื่อผิดก็ไม่ต้องไปโทษใคร แบบนี้สบายใจกว่าไหมครับ