วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

การเล่นหุ้นกับลงทุนในหุ้นต่างกันหรือไม่อย่างไร

ถ้าพิจารณาตามพจนานุกรมแล้ว คำว่าเล่นและคำว่าลงทุน มีความหมายที่แตกต่างกันมาก แต่ถ้าเป็นในเรื่องเกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ อย่างหุ้นล่ะ จะต่างกันไปด้วยแบบนั้นหรือไม่
คลิกที่ปุ่มเล่นเพื่อฟังไฟล์เสียง

1) หลังจากคลิก จะมีหน้าต่างใหม่เปิดขึ้นมา
2) คลิกปุ่่ม Download สีเขียว (สีเขียว นะครับ สีอื่นไม่ต้องไปคลิก)
3) จะมีกล่องข้อความ File Download เปิดขึ้นมา, คลิก Open, แล้วรอจนโหลดไฟล์เสียงเสร็จ
4) เครื่องจะเล่นไฟล์เสียงให้ แต่อาจจะถามขออนุญาตเปิดโปรแกรมสำหรับเล่นไฟล์เสียงก่อน ให้ตอบ OK หรือ Allow ไป
5) ถ้าเป็นเครื่อง iPhone, iPad หลังจากคลิกปุ่ม Download ในขั้นตอนที่ 2 แล้ว ให้รอสักครู่ เครื่องจะเล่นไฟล์เสียงเอง


ถ้าเราพิจารณาคำว่า "เล่น" ในพจนานุกรมจะหมายถึงการกระทำใดๆ เพื่อการบันเทิงเป็นความหมายหลัก และความหมายรองก็คือการพนันขันต่อ เช่น เล่นม้า เล่นหวย เป็นต้น นี่นับว่าโชคดีที่ไม่มีการบัญญัติคำว่าเล่นหุ้นไว้ในหมวดของการพนันนะครับ (ฮา...) ส่วนคำว่าการลงทุนนั้น มีความหมายว่าการกระทำใดๆ โดยกระบวนการที่รู้ว่าจะได้มาซึ่งผลตอบแทนที่มากไปกว่าที่ลงทุนลงไปนั้น


ดังนั้นหากเราเปรียบไปแล้ว การเล่นหุ้น อาจจะแปลความหมายได้ประมาณว่า เป็นการกระทำเพื่อเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับหุ้น โดยหวังให้ได้กำไร ด้วยวิธีการใดๆ ที่มีการศึกษากันมา (เช่นการวิเคราะห์ทางเทคนิค ต่างๆ) โดยดูที่จังหวะ ราคา และอารมณ์ของตลาดและต่อหุ้นนั้นเป็นหลัก และวางวิธีการกลยุทธ์ในการซื้อขายหุ้นนั้นๆ ในขณะที่การลงทุนในหุ้น จะต้องใช้วิชาอีกแขนงหนึ่งในการวิเคราะห์ที่เรียกว่าการวิเคราะห์ทางพื้นฐาน คือดูตัวธุรกิจ ตัวบริษัท และตามมาด้วยการคำนวณมูลค่าที่เหมาะสมของหุ้น แล้วจึงตัดสินใจวางกลยุทธ์ในการซื้อหรือขาย


จะเห็นว่า ของสองอย่างนี้ต่างกันอยู่ไม่น้อย แต่ก็ยังคงมีผู้คนที่ใช้หลักการต่างกัน อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข ในที่ๆ เรียกว่า "ตลาดหุ้น" ครับ