วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

ขายสะสมกำลัง



หุ้นขึ้นมาเยอะมากแบบนี้ หลายๆ ครั้งจะเห็นกลุ่มนักลงทุนต่างชาติขายหุ้นออกมาบ้างในบางวัน รายย่อยอย่างเราๆ เห็นเข้าบางทีก็อาจจะเกิดความกลัวขึ้นได้ แต่อัตราปริมาณการขายอย่างนี้ยังไม่น่ากังวลเท่าไรครับ เพราะตอนที่ซื้อนั้น ตัวเลขการซื้อนั้นสูงกว่่านี้มากและต่อเนื่องกันมาค่อนข้างนานมาก

ฝรั่งเองก็อาจจะมีหลายกลุ่มล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นรายเล็ก รายใหญ่ หรือกองทุน แต่ละกลุ่มก็อาจจะมีวิธีในการลงทุนต่างกันทั้งๆ ที่ลงทุนถือหุ้นเพื่อรับผลตอบแทน หรือการเก็งกำไร หรือตามพื้นฐานหรือเทคนิค ดังนั้นเมื่อหุ้นขึ้นมามากแล้ว กลุ่มนักลงทุนบางกลุ่มก็อาจจะทะยอยขายหุ้นที่เขาเชื่อว่าเอาเงินไปซื้ออย่างอื่นน่าจะดีกว่าแทน

ตามความเห็นส่วนตัวแล้ว ช่วงนี้เราน่าจะดูการขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติเป็นรายสัปดาห์มากกว่าที่จะกังวลรายวัน เมื่อไรที่นักลงทุนต่างชาตืขายหุ้นสุทธิรายสัปดาห์ในระดับ 5,000 ล้านบา ขึ้นไป จุดนั้นจะน่ากังวลนะครับ

อย่างไรก็ตามฝรั่งอาจจะเชื่อว่า ประเทศไทยสามารถกลับมาเป็น "พี่ใหญ่" ในภูมิภาคได้อีกหลังจากที่เตะตัดขาตัวเองเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ยังคงจำกันได้ว่า เมื่อ 6-7 ปีที่แล้วใครๆ ในภูมิภาคนี้ ทั้งกลัวและเกรงประเทศไทย ในขณะที่เมื่อ2-3 ปีที่แล้วประเทศข้างบ้านเล็กๆ ไม่มีอะไร ยังมาชี้หน้าว่าเราได้ น่าอดสูนัก เราเป็นนักลงทุนไทย ก็ต้องเชียร์เมืองไทยและประเทศไทยล่ะคร้บ จะไปให้กำล้งใจใครที่ไหนกันได้ดีกว่านี้