วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ลงทุนด้วยการซื้อกองทุน เป็น VI หรือไม่


เมื่อไม่นานมานี้ มีคำถามง่ายๆ ที่เพื่อนท่านหนึ่งถามไว้ในเว็บบอร์ดของพันทิป ว่าหากเราลงทุนโดยการซื้อกองทุนแล้ว จะถือว่าเป็นการลงทุนแบบ VI หรือ Value Investment ได้หรือไม่ นับว่าเป็นคำถามที่ดีมากคำถามหนึ่ง แต่คำตอบนั้นอาจจะไม่ได้ง่ายอย่างที่คำถามสักเท่าไร

การจะตอบคำถามนี้ได้ คงต้องกลับมาดูที่ความหมายที่แท้จริงของ Value Investment หรือการลงทุนแนวเน้นมูลค่าของสิ่งที่เราลงทุนกันอีกครั้งหนึ่ง โดยหลักการแล้วการลงทุนแนวนี้ก็คือ "การซื้อของหรือสิ่งใดก็ตาม ที่มีราคาต่ำแต่ในความเป็นจริงแล้วของนั้นมีมูลค่าสูงกว่าราคานั้น" ถ้าบีบความให้แคบลงก็คือ การที่เราซื้อหุ้นของบริษัทหนึ่งที่เราคำนวณว่ามีมูลค่าที่แท้จริง 10 บาท แต่กลับซื้อขายด้วยราคาเพียง 3 บาทในตลาด แบบนี้ก็เท่ากับว่าเราเจอของดีราคาถูก เหตุที่ราคาถูกก็อาจจะเพราะไม่ได้รับความนิยม (ในขณะนั้น) การพิจารณาซื้อก็ถือว่ามีส่วนต่างของความปลอดภัยค่อนข้างสูง ยิ่งถ้าหุ้นของบริษัทนั้นจ่ายปันผลเป็นเงินสดออกมาอย่างต่อเนื่องด้วยแล้ว ความเสี่ยงในระยะยาวยิ่งต่ำลงไปอีก (โดยถือว่า ปัจจัยพื้นฐานเชิงคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดีนะครับ)

คราวนี้กลับมาเรื่องของกองทุน คำตอบคงเป็นไปในทำนองเดียวกันก็คือ หากเราสามารถคำนวณมูลค่าที่เหมาะสมของ NAV ของกองทุนนั้นได้ ในขณะที่เห็นว่าราคาซื้อขายของกองทุนในขณะนั้นอยู่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงอยู่มาก การเข้าไปซื้อกองทุนนั้นก็ถือว่าเป็นการลงทุนแนวเน้นมูลค่าได้เช่นกัน แต่ปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นก็คือ กองทุนมักประกอบไปด้วยการลงทุนหลากหลาย เช่นซื้อหุ้นของหลายบริษัท หรือลงทุนในของหลายอย่าง จนทำให้เราคำนวณมูลค่าที่แท้จริงได้ยาก นอกจากนั้น การที่มีผู้คนสนใจในกองทุนจำนวนมาก มักจะทำให้ราคาของมันถูกจับตามองอยู่ตลอดเวลาว่า แพงเกินไป หรือ ถูกเกินไป โอกาสที่นักลงทุนจะได้ของดีในราคาถูกก็ต่ำลงครับ