วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2556

ผู้หญิงชอ​บผู้ชาย (และการลงทุน) แบบ​ไหน

 

ขึ้นหัวข้อแบบนี้อาจจะทำให้เพื่อนๆ นักลงทุนบางคนสงสัยว่าเข้ามาผิดเว็บไซต์หรือเปล่า แต่ไม่ผิดหรอกครับ เพราะเรากำลังจะพูดถึงความสัมพันธ์ของลักษณะของสุภาพสตรีกับการลงทุน เพราะจะว่าไปแล้ง ผู้หญิงอาจจะชอบผู้ชายหลายแบบหลายลักษณะ เช่น ฉลาด เรียนเก่ง ทำงานดี เป็นผู้นำ หล่อเหลา หรือแม้แต่แถมด้วยการมีฐานะการเงินที่มั่นคงด้วย แต่จากการสังเกต (ของเหล่าเพื่อนๆ สุภาพสตรีที่สังเกตตัวของพวกเธอเองด้วย) หนึ่งในการพิจารณาชายหนุ่มที่เข้ามาในชีวิตด้วยก็คือความสม่ำเสมอ เรียกว่าดีเสมอต้นเสมอปลาย (บางคนอาจจะชอบแบบแย่เสมอต้นเสมอปลาย ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นก็ต้องถือว่าเป็นคู่บุญคู่กรรมกันแล้วล่ะ)

ซึ่งจะว่าไปแล้ว เรื่องของความสม่ำเสมอนี้ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่นักลงทุนมองหาด้วยเหมือนกัน และก็เข้ากันมากกับลักษณะนิสัยโดยทั่วไปของสุภาพสตรี

ถ้าพูดถึงพวกเรานักลงทุนแล้ว สิ่งหนึ่งที่เราไม่ชอบก็คือความไม่แน่นอน เราไม่ชอบอะไรที่คลุมเครือ ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ถ้าเป็นนักลงทุนที่ออกแนวเก็งกำไรก็คงไม่ชอบลักษณะของการ sideway คือขึ้นสลับลงโดยไม่มีกรอบที่แน่นอน ถ้าเป็นนักลงทุนแนวเน้นคุณค่าของกิจการก็อาจจะไม่ชอบความไม่แน่นอนของการดำเนินกิจการ เช่น ไม่มีทิศทางการดำเนินงานที่แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นด้านผลิตภัณฑ์ ลูกค้า แนวทางการเจริญเติบโต หรือผลการดำเนินงานที่ขึ้นๆ ลงๆ เดี๋ยวก็กำไร เดี๋ยวก็ขาดทุน เป็นต้น

เรื่องนี้ทำให้เราระลึกถึงแนวคิดสองสามอย่างก็คือ (1) การคัดเลือกหุ้นที่ต้องมีความสม่ำเสมอของผลการดำเนินงาน ความสม่ำเสมอที่ว่านี้รวมถึงการมีการเจริญเติบโตอย่างสม่ำเสมอ หรือด้วยอัตราเร่งที่เราสามารถคาดการณ์ได้ด้วย เพื่อเราจะได้สามารถคำนวณราคาที่เหมาะสมของหุ้นนั้นได้ง่ายหน่อย และ (2) หลายครั้งเราอาจจะมีความรู้สึกได้ว่า สุภาพสตรีสามารถเป็นนักลงทุนที่ดีได้ ด้วยความขี้กลัว (บ้าง อย่างน้อยโดยเฉลี่ยแล้วก็มากกว่่าผู้ชาย) และการมองหาอะไรที่มีความสม่ำเสมอสามารถคาดการณ์ได้และอยู่ร่วมกันได้นานๆ นี่เป็นสิ่งที่สุภาพสตรีมีความได้เปรียบที่มีลักษณะนิสัยที่เหมาะสมกับการลงทุนอยู่โดยธรรมชาติ ดังนั้นในโลกของการลงทุนแล้ว ความต้องการความสม่ำเสมอบวกกับความรอบคอบของสุภาพสตรี ก็มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้สุภาพสตรีสามารถประสบความสำเร็จในการลงทุนได้ไม่ยาก