วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ควรกู้เงินมาเล่นหุ้นหรือไม่



ไม่นานมานี้ มีเพื่อนท่านหนึ่งถามคำถามที่น่าสนใจมากในเว็บบอร์ดเกี่ยวกับหุ้น ว่าเราควรกู้เงินมาเล่นหุ้นไหม และมันจะแตกต่างจากการกู้เงินมาทำธุรกิจหรือไม่อย่างไร นับว่าเป็นคำถามที่เหนือกว่าขั้นพื้นฐานสักหน่อยหนึ่งที่น่าสนใจมากครับ

แต่คำตอบโดยนักลงทุนที่มีประสบการณ์ทั้งด้านการลงทุนในหุ้นและการลงทุนในธุรกิจ (คือทำธุรกิจเอง) จะชัดเจนมากโดยไม่ต้องตีความว่า "ต่างกันมากมาย"

สิ่งที่แตกต่างกันมากเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดว่า เราไม่สามารถควบคุมราคาของหุ้นได้ การกู้เงินมาเล่นหุ้นจึงมีความเสี่ยงมาก หลายคนอาจจะบอกว่าไม่เป็นไรหรอก ก็แค่มีวินัยในการเล่นสิ ซึ่งก็จริงอยู่ เพราะการขายตัดขาดทุนเป็นสิ่งที่จำเป็นมากเพื่อจำกัดความเสียหายจากการลงทุนในแบบกู้ยืมนี้ แต่การทำแบบนี้ก็ไม่ได้จะสามารถจำกัดความเสียหายได้ตลอดทุกกรณีไป เพราะยังมีเหตุการณ์ที่เรียกว่าการ "กระโดดลง" ของราคาได้เมื่อเปิดหรือปิดตลาด ความเสียหายก็จะเกิดขึ้นมากได้

หันมามองด้านธุรกิจบ้างที่เราสามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ในธุรกิจได้ดีกว่ามาก ไม่ว่าจะเลือกขายอะไร ให้กับใคร ด้วยอัตรากำไรเท่าไร จำนวนเท่าไร รวมทั้งบางกรณีก็สามารถเก็บเงินก่อน หรือเก็บเงินมัดจำบางส่วนก่อนก็ได้อีก ทำให้ความเสี่ยงต่ำลงไปอีก หลังจากการได้การขายนั้นแล้ว ค่อยกู้ยืมเงินมาหมุนเวียนก็ได้ (คือเป็นการสร้างหนี้สินหมุนเวียนที่จะสร้างสินทรัพย์หมุนเวียนขนาดใหญ่ขึ้น)

การกู้เงินมาทำอะไร เรียกว่าเป็นการทำ Leveraging ซึ่งต้องจำเอาไว้เลยว่า
จะต้องทำในสิ่งที่ Control ได้ ไม่อย่างนั้นแล้ว อย่าทำ!