วันจันทร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

หุ้นตัวไหนกำลังจะขึ้น



เราจะทราบได้อย่างไรว่าหุ้นตัวไหนกำลังจะขึ้น ดูเป็นคำถามธรรมดามากที่บุคคลทั่วไปมักจะถามใครสักคนที่อยู่ในวงการตลาดหลักทรัพย์มานาน จริงๆ แล้วก็คงเข้าใจได้ว่าคนถามคงไม่ได้หมายถึงว่าวันนี้พรุ่งนี้หรอก แต่อาจจะหมายถึงสัก 7-10 วัน แต่ถึงกระนั้นก็ตามก็ยังเป็นคำถามที่ผมเองก็ตอบไม่ได้สักที

เพราะสำหรับคนที่อยู่ในวงการอาจจะฟังดูเป็นคำถามที่แปลกมาก (พร้อมกับทุกครั้งที่ถูกถามก็อาจจะพึมพำแบบเงียบๆ ว่า ถ้ากรูรู้กรูรวยไปแล้ว หรือรวยกว่านี้อีกเยอะเลยแหละเอ้า) ผมก็เลยตอบคำถามนี้กับเพื่อนที่ถามจริงๆ ว่า "ต้องถามหมอดูหรือไม่ก็เจ้ามือ และถ้าให้แน่ ถ้าหมอดูกับเจ้ามือเป็นคนเดียวกันล่ะก็เจ๋งมากครับ" (ก็ผมไม่รู้จริงๆ นี่ นี่ตอบด้วยความซื่อสัตย์นะนี่) เพื่อนถึงกับทำหน้างงเข้าไปอีก คงนึกในใจว่าผมใช้วิธีนี้จริงๆ น่ะหรือ เลยต้องรีบบอกว่า ผมก็ไม่รู้หรอกว่าหุ้นไหนจะลงหรือขึ้นในเร็ววันนี้ แต่ถ้าถามว่า หุ้นตัวไหนราคาเหมาะสมเท่าไร (แปลว่า หุ้นของบริษัทนั้นควรมีค่าที่แท้จริง มีราคาที่คนน่าจะพอยอมซื้อขายกันเท่าไร) เมื่อไร เพราะอะไร ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และถ้าเราซื้อแล้ว และเป็นราคาที่ถูกกว่าค่าของมันมาก โดยที่เราเห็นอนาคตของบริษัทนั้น และรอมากกว่าคนอื่น เราก็มีโอกาสได้กำไรมากนั่นเอง

ในการลงทุนผ่านหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ต้องไม่ลืมว่าไม่มีใครรู้จริงเรื่องราคาหุ้น ว่าพรุ่งนี้ มะรืนนี้ หุ้นตัวไหนจะขึ้นหรือลง แต่คำจำกัดความของคำว่า "เซียนหุ้นแบบ VI" ก็คือคนที่คาดการณ์กำไรของบริษัทใน 1-2 ปีข้างหน้าได้แม่นกว่าคนอื่น คือวิเคราะห์เสร็จ ซื้อ และรอเวลาได้อย่างมีความสุข แต่เป็นการรอแบบมีเหตุผลว่าเรารออะไร เราซื้อหุ้นนั้นที่ราคานั้นเพราะอะไร ด้วยเงื่อนไขอะไร ถ้าเงื่อนไขนั้นยังคงเป็นจริงได้ เราก็รอต่อไป แต่ถ้าไม่เป็นดังคิด เราก็สามารถขายทิ้งได้ ดังนั้นนักลงทุนแบบ VI จึงมีเวลาเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดนั่นเอง