วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

MOS กับการลงทุน


ในการซื้อหุ้นแนว VI เราคงคุ้นเคยกับคำว่า MOS (Margin Of Safety) หรือส่วนเผิ่อเพื่อความปลอดภัยนั่นเอง และส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัยก็คือราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าเหมาะสมที่เราคำนวณได้ที่เรายอมซื้อหุ้นนั้น เช่น ถ้าเราคำนวณมูลค่าที่เหมาะสมได้ 100 บาท แต่เราต้องการ MOS 15% เราก็จะยอมซื้อหุ้นนั้นที่ราคา 85 บาท และถ้าหุ้นมีราคาต่ำกว่า 85 บาทเราก็สามารถเริ่มซื้อได้ เป็นต้น

ควรมี MOS เท่าไร


สมมติ มีหุ้นตัวหนึ่งที่เราคำนวณแล้วว่ามีค่า (Value) เป็น 100 บาทแล้วเราควรกำหนดให้ Margin Of Safety เป็นเท่าไร ในตัวอย่างที่แล้วเราให้เป็น 15% แล้วเราจะให้เป็นเท่านี้ตลอดเลยหรือไม่ คำตอบก็คือไม่ใช่ ยังมีสิ่งต่างๆ ที่ต้องคำนึงถึงอีก เช่น

  1. ควรเผื่อตามอนาคตที่ซื้อ ถ้าไกลหน่อยก็ขอ MOS มากหน่อย สมมติว่าเราคำนวณราคาเหมาะสมได้ p/e = y ราคา 100 บาท:
    • ราคาเหมาะวันนี้เลย และมั่นใจมาก อาจจะเผื่อที่ 20%
    • ในอีก 2 ปี เราอาจจะใช้ MoS 40%
    • ถ้าเป็นในอีก 5 ปี คงต้องเผื่อไว้มากสักหน่อยเป็น 50% ขึ้นไป ดังนั้นจะเห็นว่าในอนาคตที่ไกลเรามักควรรอความชัดเจนเสียก่อนจะดีกว่า
  2. ตลาดมอง p/e หุ้นกลุ่มนั้นเป็นอย่างไร ข้อนี้เป็นฐานในการคิด p/e และราคาที่เหมาะสมในข้อ (1) เช่นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ตลาดคิดว่าไม่โตมาก ให้ p/e ไม่เกิน 10 เราก็ต้องคำนวณกำไรต่อหุ้นในอนาคตหรือมูลค่าต่อหุ้นที่เหมาะสมในอนาคตต แล้วคำนวณหาราคาที่ฐาน p/e นี้ และใช้ MoS ไปตามมูลค่าของบริษัทว่าเป็นเท่าใดในเวลาใดตามข้อ (1)
  3. อารมณ์ตลาด ข้อนี้อาจจะดูแปลกที่เป็นวีไอ (VI : Value Investor) แล้วทำไมสนใจตลาดด้วย แต่เพื่อป้องกันการเสียโอกาส เมื่อเรากำหนดส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัยไว้แล้วถ้าสภาพตลาดไม่ดี เราอาจต้องเพิ่มส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัยขึ้น แต่ถ้าตลาดดี หรือรู้สึกได้ว่าเริ่มมีนักลงทุนอื่นๆ เห็นค่าของหุ้นนั้นพอดี (ราคาเพิ่มขึ้น 2-3% ใน 1-2 วัน) เราอาจจะยอมลดส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัยลงได้ ไม่เช่นนั้นเราอาจจะเสียโอกาสในการลงทุนในหุ้นดีๆ ไปเลยหรือการจะให้ได้ MoS กว้างมากคงต้องรองวดหน้า (วิกฤติรอบหน้า หรือจนคนในตลาดทิ้งหุ้นนั้นกันหมดแล้ว ไม่สนใจกันแล้ว) อาจจะต้องยอมลด MOS ลงมาสัก 5-10% เป็นต้น (เน้นว่าลดลง ไม่ใช่ลดเป็น)
  4. บวกเพิ่มความเสี่ยงเมื่อคำนวณมูลค่าที่เหมาะสมแต่แรก ถ้าเสี่ยงมากเราก็ต้องบวกส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัยเพิ่มขึ้นไปอีกหน่อย เช่น
    • เสี่ยงมาก สิ่งแวดล้อมกระทบมากบวก 20%
    • เสี่ยงน้อย เป็นกิจการ defensive บวก 10%
จะเห็นว่า โดยเนื้อแท้ที่แท้จริงแล้วส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัยมีไว้เพื่อกันการขาดทุนในอัตราสูง (คือ ซื้อที่ราคาถูกแล้ว หุ้นไม่น่าจะปรับราคาลงถูกกว่านั้นได้อีกมากนัก) เปลี่ยนไปมาได้ค่อนข้างซับซ้อนขึ้นอยู่กับนักลงทุนแต่ละคน อย่างไรก็ตามเราก็สามารถปรับค่าของส่วนเผื่อเพื่อความปลอดภัยนี้ได้ เพื่อสร้างสมดุลกับการไม่เสียโอกาสในการลงทุนครับ