วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2560

เดี๋ยวนี้ ถ้าถือหุ้นยาวๆ แบบวีไอสมัยก่อนจะได้กำไรหรือไม่

เดี๋ยวนี้ ถ้าถือหุ้นยาวๆ แบบวีไอสมัยก่อนจะได้กำไรหรือไม่

ในวงการลงทุน หลายท่านคงได้ยินคำเล่าขานต่อๆ กันมาหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นก็คือคำเล่าที่ว่านักลงทุนแนวเน้นมูลค่า (วีไอ) ถือหุ้นอย่างยาวนานแล้วก็สามารถทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ คำถามก็คือแล้วในสมัยนี้ล่ะเรายังทำอย่างนั้นแล้วได้กำไรเป็นเนื้อเป็นหนังอีกหรือไม่ หลายหลายคนอาจจะคิดว่าหุ้นที่ดีราคาถูกป่านนี้ก็คงมีคนซื้อกันไปหมดแล้วแล้วเราจะไปหาของดีราคาไม่แพงได้ที่ไหนล่ะ

โลกเปลี่ยนตลอด

ถ้าเราเลือกใช้ตามองตลาดหลักทรัพย์เพียงแว๊บเดียวเราก็อาจจะเห็นของอย่างหนึ่ง การเหลียวมองตลาดหลักทรัพย์เพียงระยะเวลาสั้นๆ ก็มักจะเป็นลักษณะนิสัยของผู้ที่น่าจะเรียกได้ว่าเป็นนักเก็งกำไรมากกว่าที่จะเป็นนักลงทุน  เพราะถ้าเราศึกษาและมองดูสิ่งที่เปลี่ยนแปลงในระยะเวลาที่ยาวนานขึ้นเราจะเห็นอะไรๆ ที่แตกต่างจากระยะสั้นมากจริงๆ เช่น ความไม่สมเหตุสมผลของความสามารถของธุรกิจกับราคาหรืออารมณ์ตลาด  หุ้นก็ใช่ว่าจะมีเท่าเดิม หุ้นใหม่ ๆ ของบริษัทเล็ก บริษัทน้อย ก็มีให้เลือกเยอะมาก (ที่จริงแล้ว เราไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทขนาดใหญ่หรอก เราแค่เป็นผู้ถือหุ้นเล็กๆ ของบริษัทขนาดเล็กหรือขนาดจิ๋วสองสามบริษัท ที่สร้างกระแสเงินสดให้เรามากพอ ก็เรียกว่ารวยได้แล้วเหมือนกัน ดังนั้นควรมองบริษัทเล็กๆ ไว้บ้าง และโดยส่วนตัวเคยถือหุ้นของบริษัทเล็กๆ ที่เติบโตจนราคาเพิ่มขึ้นเกิน 10 เท่าตัวมาแล้ว)

และถึงหุ้นของบริษัทต่างๆ จะเท่าเดิม ก็มีหุ้นของบริษัทจำนวนมากที่ถูก "มองข้าม" และ/หรือ "เข้าใจผิด" ทั้งเข้าใจผิดด้านที่ดีเกินไปและแย่เกินไป (ตลาดหลักทรัพย์ก็ออกแนวเว่อร์แบบนี้แหละครับ)

นี่ไม่นับความเปลี่ยนแปลงของบริษัท และ สภาพแวดล้อม ตลาด พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามเวลา และอื่นๆ อีกมากมาย

ถ้าเรามองย้อนดูดีๆ "แทบทุกๆ ปี มีหุ้นที่ราคาเพิ่มขึ้น 100% หรือมากกว่า แบบสมเหตุสมผล หลายบริษัท" โดยประเภทที่ไม่สมเหตุสมผลทางธุรกิจนี่มีอีกนะ ไม่นับพวกนั้นก็แล้วกัน เพียงแต่มันอยู่ที่ว่า เราหาเจอไหม กับ เราโลภเกินไปไหม (อยากได้มาก อยากได้เร็ว กว่านั้นไหม) มากกว่า

ยิ่งไปกว่านั้น ก็ยังมีสิ่งที่เรียกว่า "การลงทุนทบต้น" อีก เราอาจจะไม่จำเป็นต้องถึงหุ้นตัวเดียวเป็นเวลายาวนานมากเพื่อกำไร 10 เท่า แต่เราอาจจะถือหุ้นสองตัวโดยแต่ละบริษัทให้กำไรสามเท่าทบกันสองครั้งก็ได้ 9 เท่าแล้ว ถึงจะไม่ใช่ 10 เท่าแต่ก็ใกล้เคียงแหละน่า ดังนั้นการจะได้กำไร 10-20 เท่าในแวดวงการลงทุน "มีโอกาสเสมอ" ขึ้นอยู่กับว่าเราประเมินมูลค่าที่แท้จริงของบริษัทเป็นหรือไม่นั่นเองครับ

ถือหุ้นยาวๆ

กลับมาที่หัวข้อของบทความอีกครั้งหนึ่งน่าจะสมควร เพราะมีการผูกหัวข้อเอาไว้ว่า VI ต้องถือหุ้นยาวนาน ผมเลยขอทิ้งท้ายไว้ตรงนี้ว่า เดี๋ยวคราวหน้าเรามาคุยเพิ่มเติมถึงเรื่องนี้กันว่า VI ถือหุ้นนานจริงไหม ต้องถือหุ้นนานหรือเปล่า หรืออื่นๆ แล้วพบกันนะครับ