วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

นักลงทุนแนว VI ต้องถือหุ้นยาวนานจริงหรือ


จากบทความที่แล้วที่เราคุยกันว่า ถ้านักลงทุนสมัยนี้ทำแบบ VI สมัยก่อนคือถือหุ้นนานๆ แล้วจะได้กำไรมากมายจริงหรือ (ดูเรื่อง เดี๋ยวนี้ ถ้าถือหุ้นยาวๆ แบบวีไอสมัยก่อนจะได้กำไรหรือไม่ ประกอบ) จึงกลายเป็นเรื่องต่อเนื่องที่ต้องยกมาเล่าสู่กันฟังเป็นการขยายความ ก็เพราะมักเป็นสิ่งที่คนเข้าใจผิดกันมาก ตรงที่บอกว่า VI ได้กำไรเพราะลงทุนระยะยาว เรียกว่าคลาดเคลื่อนไปมากเลยก็ว่าได้

ที่จริง ผมไม่คิดว่า VI จะเกี่ยวกับการถือหุ้นยาวหรือสั้นสักเท่าไร หัวใจของ VI คือ "เรารู้หรือเปล่าว่าของที่เรากำลังคิดจะซื้อนั้นมีค่าจริงๆ เท่าไร" ต่างหาก (วิธีการประเมินค่านี้ ยาว และ... ต้องจำไว้ว่า  ไม่ใช่เราทุกคนจะประเมินค่าที่แท้จริงได้ทุกบริษัท ถึงได้ก็แม่นยำไม่เท่ากัน)

ลองนึกภาพตามที่ผมจะยกตัวอย่างนะครับ เช่น ถ้าเรารู้ว่าหุ้นนั้นมีค่าที่แท้จริง 10 บาท แต่ราคาซื้อขายกันอยู่ที่ 5 บาท เราเข้าไปซื้อ บังเอิญจะด้วยเวทมนต์คาถาอะไรก็ตามแต่ หุ้นขึ้นไป 12 บาทใน 1 เดือน เราเห็นว่าเกินมูลค่าของมันก็ขายทำกำไรออกไป ก็ยังคงเป็น VI อย่างสมบูรณ์อยู่ ไม่เห็นต้องถือหุ้นไว้ยาวนานอะไร

ส่วนการเป็น VI ระยะยาวนั้น หลายอย่างใช้ความอดทน (มาก) แต่... ระหว่างการอดทนนั้นเราอาจจะเลือกปรับพอร์ตให้เป็นหุ้นจ่ายปันผลสูงเข้ามาปนด้วยบ้าง (แม้จะมีโอกาสโตน้อยกว่าหุ้นโตเร็วจ่ายปันผลน้อย)  ก็จะทำให้เราอดทนกับ "พอร์ต" ของเราได้มากขึ้น เพราะถึงเวลามันก็ออกดอกออกผลมาให้ชื่นชม

ทั้งหมดเป็นเรื่อง "ศิลปะ" ที่ต้องจัดการให้ "ถูกจริต" ของแต่ละบุคคลครับ ไม่อย่างนั้นเราจะลงทุนอย่างเป็นทุกข์ กระวนกระวาย นอนไม่หลับ สุดท้ายเจ็บไข้เสียมากกว่า ไม่เกิดประโยชน์โดยรวมแต่อย่างใด

กลับมาคำว่า "ลงทุนระยะยาวแบบ VI" อีกที

ส่วนตัวแล้วคิดว่าการเอา VI ไปปนกับการลงทุนระยะยาวนั้น มีทั้งถูกและไม่ถูกเรื่อง และสิ่งที่น่าจะถูกกว่าก็คือ นักลงทุนแบบ VI จริงๆ ที่สามารถบอกมูลค่าที่แท้จริงของบริษัทได้ เขาจะสามารถบอกได้ด้วยว่า "เมื่อไร"
  • อาจจะเป็น "ตอนนี้"
  • หรือ 1 ปีข้างหน้า
  • หรือ 2 ปีข้างหน้า
  • หรืออาจจะเป็น 3 ปี
ส่วนที่เกินกว่านั้นมักคาดการณ์ได้ยากแล้วล่ะ

นักลงทุนแบบ VI อาจจะเห็นว่า
"ตอนนี้" หุ้นนี้มีค่า 10 บาท (ค่า หรือ มูลค่าที่แท้จริง นะครับ ไม่ใช่ราคา คนละเรื่องกัน)
แต่อีก สองปีจะต้องมีค่าเป็น 20 บาท เพราะมีโครงการใดๆ ที่กำลังทำอยู่ ทำให้กำไรมากขึ้น ทรัพย์สินมากขึ้น หนี้น้อยลง free cash flow ดีขึ้น หรือคาดการณ์ตลาด (คือ Economic Market นะครับ ไม่ใช่ตลาดหุ้น ว่าต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้) ว่าจะดีขึ้นกับบริษัท อะไรก็แล้วแต่
โดยสมมติว่าถ้าราคาในกระดานตอนนี้เป็น 7 บาท เห็นว่ามี MOS ค่อนข้างมาก ก็ทะยอยซื้อ แล้วรอดูว่าสิ่งที่ตัวเองคาดการณ์นั้นเป็นจริงหรือไม่ รอไป สองปี...

สิ่งสำคัญมากๆ คือ

ในระหว่างนั้น VI จะประเมินมูลค่าที่เหมาะสมของหุ้นนั้นไปเรื่อยๆ วันที่ซื้อ เราอาจจะคิดว่าอีกสองปีหุ้นควรมีค่า 20 บาท แต่เมื่อถือหุ้นไป 1 ปี บริษัทปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ไปอีกมากมาย เราก็ต้องประเมินใหม่ การที่นักลงทุน VI ถือหุ้นนานมาก แล้วหุ้นก็ขึ้นไปเรื่อยๆ เพราะเราประเมินแล้วว่าสิ่งที่บริษัททำมันทำให้ value ขยับหนีไปอีก ก็จำเป็นต้องถือต่อไป
ทำให้ในบางกรณี VI ถือหุ้นกันยาวนานมาก โดยเฉพาะกับบริษัทที่โตไปเรื่อยๆ ซึ่ง...
"เป็นแค่กรณีบังเอิญเท่านั้นเอง"

ส่วน กรณีที่ VI คำนวณว่า ราคาหุ้นจะเป็น 10 บาทในอีก 3 ปี แต่วันนี้ราคา 5 บาท กรณีแบบนี้ VI เก่งๆ อาจจะเลือกหุ้นของบริษัทอื่นน่าจะดีกว่าที่จะรอถึง 3 ปี แต่ก็ย่อมมี VI บางท่านนิยมชมชอบบริษัทหนึ่งๆ เป็นการส่วนตัว หรือเพราะมันจ่ายปันผลสูง แล้วถือหุ้นนั้นเอาไว้ (ผมก็เป็น/เคยเป็น กับบางบริษัท) จนได้กำไรมากมาย แล้วจะเหมารวมว่า VI ต้องถือหุ้นยาวนานก็คงไม่ถูกต้องสมบูรณ์เท่าไรนักด้วยประการต่างๆ ตามที่ยกมาข้างบนนี้ครับ