วันศุกร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2559

สวัสดีปีใหม่ 2559 / 2016 - สรุปผลงานปี 2558



หมดสิ้นปี พ.ศ. 2558 ไปเรียบร้อย นับว่าปีที่ผ่านมาเป็นอีกปีหนึ่งที่ยากลำบากสำหรับธุรกิจและการลงทุนเลยทีเดียว เงินทองค่อนข้างจะฝืดเคือง สินค้าหลายรายการขายยากยกเว้นใบบางสายธุรกิจที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตตามปกติ และธุรกิจไทยหลายหลายธุรกิจที่ปรับตัวโดยขยายกิจการออกไปยังต่างประเทศก็ยังพอจะดูดี  หรืออาจจะพอเติบโตได้บ้าง ที่แย่ที่สุดที่เห็นได้ชัดเจนตลอดทั้งปีที่ผ่านมาก็คือราคาน้ำมันตกต่ำลงมาเรื่อยๆ ดังที่ผมได้เขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้แล้ว (วิกฤตน้ำมัน) สุดท้ายก่อนจบปี ก็มีการประมูลคลื่นความถี่สำหรับผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือจำนวน 2 คลื่นความถี่ (1,800 และ 900 MHz) โดยมีผู้เล่นเข้ามาประมาณ 4 ราย ตลอดเวลานับหลายเดือน เหตุการณ์นี้กดดันราคาหุ้นกลุ่มสื่อสารอย่างเห็นได้ชัด ทั้งผลการประมูลกลับเหนือความคาดหมายของตลาดไปอีก ยิ่งทำให้ราคาหุ้นของกลุ่มสื่อสารตกต่ำลงไปอีก นัยว่าส่วนใหญ่แล้วเป็นการขายจากนักลงทุนต่างชาติ ทำให้บรรยากาศช่วงก่อนโค้งสุดท้ายของปี 2558 ที่ผ่านมาดูไม่ค่อยดีเท่าไร มาดูว่าทำท่าจะเงยหน้าขึ้นมาได้ก็ตอน 2 - 3 วันสุดท้ายก่อนจะหมดปีจริงๆ

ในฐานะนักลงทุนเราก็คงต้องสรุปผลการดำเนินงานว่าในปีที่ผ่านมานั้นเป็นอย่างไรบ้าง ไม่เช่นนั้นเราก็จะไม่ทราบว่าเรามีข้อดีที่ควรพัฒนาต่อ และมีข้อเสียที่ต้องแก้ไขในปีต่อไปอย่างไร สำหรับผมแล้วโดยส่วนตัวเป็นดังนี้
  1. ต้นเดือนมกราคา 2558 เปิดปีที่ดัชนี 1497 จุด (โดยประมาณ)
  2. ปิดปี ณ วันที่ 30 ธ.ค. 2558 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ 1288 จุด (โดยประมาณ) โดยรวมแล้ว ตลาดตกลงมา -13.96%
  3. ระหว่างปี ซื้อบ้าง ขายบ้าง เปลี่ยนบริษัทที่ลงทุนด้วยไปมาบ้าง อยู่เฉยๆ บ้าง ไม่ใช่เพราะขยันหรือขี้เกียจ แต่มันต้องเป็นแบบนั้น แต่ทั้งหมดทั้งปวงแล้วพอร์ตโตขึ้น +46.44%
หมายเหตุ
ในการคำนวณ ผมได้ตัดเงินใหม่ที่ใส่เข้าไปด้วยประการใดๆ ทั้งหมด (ซึ่งเงินที่ใส่เข้าไปนี้เอง เป็นส่วนที่ฉุดผลประกอบการลงมาด้วยซ้ำ หากไม่ใส่เข้าไปจะดูดีกว่านี้ด้วยซ้ำไป)
 
จากนั้นเราก็ควรมาดูว่าอะไรเป็นสิ่งที่ทำได้ดีและผิดพลาด โดยส่วนตัวแล้วสิ่งที่ผมทำได้ดีก็คือปรับพอร์ตให้อิงกับหุ้นที่จ่ายปันผลสูงได้มากขึ้นและยังมีราคาต่ำกว่ามูลค่าของมันเป็นหลัก ลงทุนกับธุรกิจที่เติบโตต่างประเทศให้มากขึ้น หลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้นที่มีปัญหาเรื่องธรรมาภิบาลและที่เกี่ยวกับพลังงานทั้งหลาย (เนื่องจากสภาพแวดล้อมภายนอกที่เป็นขาลงชัดเจน - ก็เพราะมันขึ้นมาแบบไร้เหตุผลอันสมควรมาก่อนหน้านั้น) รวมทั้งหลีกเลี่ยงธุรกิจที่ไม่มีความแตกต่าง มีผู้เล่นจำนวนมาก และมีธรรมชาติในการใช้ราคาเข้าต่อสู้กันอย่างเห็นได้ชัด (เช่น สายการบิน) หลีกเลี่ยงหุ้นที่อ้างอิงกับกับดัชนีหรือเป็นตัวทำดัชนี (ก็ทั้งทำขึ้นและทำลงล่ะครับ) และย้ายการลงทุนไปไว้ในหุ้นที่ไม่ได้เป็นตัวทำดัชนีให้มากขึ้น
 
ส่วนข้อผิดพลาดก็ย่อมมี โดยส่วนตัวคือการปรับพอร์ตที่ผิดจังหวะไปบ้างและทำให้เสียโอกาสที่ดีไปพอสมควร (นับไปนับมาก็เสียโอกาสในบ้านงามๆ เป็นหลังๆ เหมือนกัน) แต่ก็ไม่เป็นไรครับ ในการลงทุนเราต้องพอใจในสิ่งที่เราทำได้ ถ้าเราไม่พอใจในสิ่งที่เราได้ที่เรามีแล้ว ไม่ว่าจะได้ผลตอบแทนเพียงใดก็เป็นทุกข์อยู่ดี นอกจากนั้นผมว่าจะยังเป็นคนค่อนข้างแปลกโดยส่วนตัวคือการขายของที่ราคาสูงแล้วปล่อยให้คนอื่นติดดอยอยู่ข้างบนนั้นดูเหมือนเป็นสิ่งที่ผมไม่ค่อยเลือกที่จทำ ก็เอาเป็นว่าแบบนี้เป็นวิธีการลงทุนส่วนบุคคลก็แล้วกันครับ

ในปี พ.ศ. 2559 ที่กำลังจะมาถึงนี้น่าจะเป็นปีที่ยากลำบากอีกปีหนึ่งในการลงทุน ขอให้เพื่อนๆ ใช้สติปัญญาหาความรู้ให้เท่าทัน ฝึกฝนจนชำนาญ และขอให้ประสบความสำเร็จทุกท่าน สวัสดีปีใหม่ 2559/2016 ครับ