วันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2560

สวัสดีปีใหม่ 2561 / 2018 - สรุปผลงานปี 2560


ก่อนอื่นต้องกล่าวคำว่าสวัสดีปีใหม่กับเพื่อนเพื่อนนักลงทุนทุกท่านนะครับในช่วงปี 2560 ที่ผ่านมาเพื่อนเพื่อนหลายท่านที่ทำงานส่วนตัวหรือประกอบธุรกิจที่จำเป็นต้องสัมผัสกับลูกค้าหรือค้าขายคงจะมีความรู้สึกไม่ต่างกันเท่าไหร่นักว่าธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลางมีสภาพการดำเนินงานที่อาจจะไม่คล่องตัวมากนักไม่เหมือนกับช่วงที่ เศรษฐกิจโดยรวมมีภาพที่ดีกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา  อย่างไรก็ตามในช่วงคงสุดท้ายของปี 2560 ดูเหมือนว่าตัวเลขเศรษฐกิจหลายอย่างกระเตื้องขึ้นบ้าง ความมันใจของผู้บริโภคสูงขึ้นเล็กน้อย ประกอบกับยอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์บางประเภทเช่น รถยนต์ ซึ่งต้องไม่ลืมว่ามีอุตสาหกรรมรอบบ้านอยู่มากมายดูเหมือนจะเป็นตัวกระตุ้นให้หลายหลายอย่างดีขึ้นเล็กน้อย ซึ่งในระยะกลางและระยะยาวก็คงจะต้องติดตามดูกันต่อไปว่าจะดีขึ้นจริงหรือไม่หรือเป็นผลแต่เพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น

สำหรับตลาดหลักทรัพย์แล้วในด้านการลงทุนในภาพรวมจะเห็นว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวสูงขึ้นมากในช่วง 4 เดือนหลังของปี โดยเฉพาะในวันที่ 29 สิงหาคม 2560 ซึ่งดัชนีขึ้นมาในวันเดียว 27.46 จุดหรือคิดเป็น 1.73% ในวันเดียว และดูเหมือนเป็นจุดที่ทำให้ดัชนี "ยืนได้" จนถึงปลายปีเลยทีเดียว และในเดือนสุดท้าย ธันวาคม 2560 เพียงเดือนเดียวดัชนีปรับจาก 1,704.20 ไปปิดปี 2560 ที่ 1,753.71 จุดนั่นคือเพิ่มขึ้นมาถึง 49.51 จุดหรือ 2.9% ทั้งนี้อาจจะไม่ได้เกิดจากสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้นเป็นหลักหากแต่เกิดจากผู้ลงทุนซึ่งเป็นผู้มีรายได้ในระบบภาษีและมีผลประโยชน์ทางด้านภาษีได้นำเงินมาลงทุนผ่านกองทุน LTF และ RMF ในช่วงโค้งสุดท้ายนี้ ทั้งนี้เนื่องจากหลังจากที่รอมาทั้งปีแล้วรัชนีก็มึงไม่ขยับตัวลงสักเท่าไหร่นักคงมีหลายท่านที่ตัดสินใจ (เสี่ยงบ้าง มากหรือน้อยก็ขึ้นกับว่าแต่ละท่านได้ผลประโยชน์ทางภาษีเท่าไร ถ้าได้ผลประโยชน์ทางภาษีมากมันคือหลังจากนำเม็ดกันมาลงทุนแล้วอ่ะสามารถลดย่อนภาษีได้มากก็ถือว่ามีความเสี่ยงน้อยลงถ้ามองตรงจุดนี้ก็จะเห็นได้ชัดเจนว่าผลประโยชน์ทางภาษีบางอย่างนั้นเอื้อประโยชน์ให้กับผู้มีรายได้สูงกว่า มากกว่าผู้มีรายได้ต่ำกว่า) ซื้อกองทุนในช่วงสุดท้าย เพื่อประโยชน์ทางภาษี จึงทำให้ดัชนีปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากนั่นเอง

ประเมินผลงานการลงทุนในปี พ.ศ. 2560

หลังจากที่จบปีพ.ศ. 2560 ไปนักลงทุนทุกท่านก็ลองทบทวนพิจารณาดูว่าผลงานการลงทุนของแต่ละท่านในปีที่ผ่านมานั้นเป็นอย่างไรสำหรับตัวผมเองก็เช่นกันมีหลายอย่างที่เกิดความเปลี่ยนแปลงหลายอย่างทำได้ดีและหลายอย่างก็อยากมีข้อที่ต้องปรับปรุงแก้ไขต่อไป

(1) ด้านแผนการลงทุนโดยรวม

โดยส่วนตัวแล้วในปีที่ผ่านมาผมเริ่มกระจายความเสี่ยง (อ่านเรื่อง การกระจายความเสี่ยง ประกอบ) ให้อยู่ในรูปแบบที่กว้างขึ้น โดยลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น ด้วยหวังว่าจะมีรายได้จากส่วนอื่นไหลเข้ามา อย่างไรก็ตามก็คล้ายกับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ผ่านการซื้อหุ้นสามัญ คือเราต้องการได้ทั้งกำไรจากมูลค่าหุ้นเองและเงินรายได้ที่เป็นกระแสเงินสดที่มาจากปันผลของหุ้นจากบริษัทต่างๆ ในกรณีการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก็เช่นเดียวกันก็คงต้องหวังทั้งสองอย่างนี้ซึ่งดูเหมือนว่าเป็นไปได้โดยดี

(2) ด้านผลตอบแทนการลงทุน

ในปีที่ผ่านมาผมมีการซื้อขายหุ้นน้อยมาก (เมื่อเทียบกับขนาดของพอร์ต ต่างกับนักลงทุนแนวเก็งกำไรหลายท่านที่หากพิจารณาทั้งปีแล้วอาจจะมีปริมาณการซื้อขายหุ้นมากกว่าขนาดพอร์ตนับร้อยหรือพันเท่าก็มี) และโดยส่วนตัวต้องยอมรับว่าเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันกับบางบริษัทที่ผมถือหุ้นอยู่ ทำให้มูลค่าหุ้นเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก (ทั้งด้านขึ้น และลง) หลายอย่างก็ปรับเปลี่ยนโยกย้ายได้ทันการ บางกรณีก็ทันบ้างไม่ทันบ้างปนกันไป สรุปรวมความในการโยกย้ายถ่ายเทและกระจายความเสี่ยงมากขึ้นผลงานที่เกิดขึ้นก็คือ
ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ปรับตัวขึ้นทั้งปี 205.22 จุดหรือคิดเป็น 13.25%
การลงทุน ลดลง 44.42%
ตัวเลขนี้อาจจะดูน่าจะตกใจ สลบ เป็นลม สำหรับหลายท่าน (แน่นนอน ถ้าดูตัวเลขจำนวนเงิน หลายคนคงเข้า ร.พ. แน่) แต่ถ้าย้อนไปดูในปี 2559 ซึ่งผลตอบแทนสูงมาก ประกอบกับการแปลงสินทรัพย์ให้เสี่ยงน้อยลง สร้างกระแสเงินสดจากการลงทุน (ไม่ใช่ capital gain จากการซื้อ-ขายเพื่อทำกำไร) ได้ในระดับเดิม (และเพียงพอต่อความเป็นอยู่ตามปกติ) ถือว่ายังลงทุนต่อไปได้ด้วยสภาพจิตใจปกติ ก็อยู่ลงทุนกันต่อไปครับ

(3) สิ่งที่ต้องปรับปรุง

การใช้เวลาและความคิดในการลงทุนเพิ่มในด้านอื่นนอกจากการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ทำให้การดูแลในส่วนของการลงทุนในหุ้นเบาบางลงไป เมื่อมองย้อนกลับไปจะเห็นได้ว่ามีบางสิ่งบางอย่างที่เราเสียโอกาสไปพอสมควรอย่างไรก็ตามสิ่งที่ผมเคยย้ำเสมอว่า “ไม่มีใครได้อะไรทุกอย่างทุกครั้งไป” ดังนั้นการที่เรามีพื้นฐานการลงทุนที่ดีและยังคงอยู่ในตลาดหลักทรัพย์เราก็คงยังมีโอกาสที่จะลงทุนให้ได้ผลตอบแทนที่ดีซ่อนอยู่เสมอ  รวมความว่าหลังจากที่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ดูเข้าที่เข้าทางมากขึ้นโดยส่วนตัวผมก็คงหันมาดูแลการลงทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์มากขึ้นนั่นเอง

แล้วเพื่อนๆ นักลงทุนท่านอื่นล่ะครับ อย่าลืมประเมินผลงานของตัวเองเพื่อหาข้อบกพร่องและวิธีการแก้ไขว่าอย่างไรบ้างนะครับ ลองพิจารณาและจดใส่กระดาษแปะข้างฝาไว้ก็ดีนะครับ เราจะได้เห็นทุกวันและก็จะได้พยายามดำเนินงานตามที่เราได้คิดไว้นั้น

และในวาระดิถึปี พ.ศ. 2561 จะมาถึงนี้ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง คิดหวังสิ่งใดอันเป็นประโยชน์กับตัวเองและส่วนรวมและไม่เอาเปรียบผู้อื่น หมั่นทำบุญกุศลให้เป็นประโยชน์ต่อตัวเองและผู้อื่น ขอให้ประสบความสำเร็จ สมตามความปรารถนา จะเดินทางไปในที่ใดขอให้ปลอดภัยทุกท่านทุกคนครับ